ระวี ชี้ รบ. ลาออก ช่วยเหลือชาวนา

ระวี ชี้ รบ. ลาออก ช่วยเหลือชาวนา

ระวี ชี้ รบ. ลาออก ช่วยเหลือชาวนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ระวี' เผย ชาวนาเตรียมเคลื่อนไป ธ.ก.ส.ทวงถามความคืบหน้า กระบวนการจ่ายเงิน จี้รัฐบาลลาออกช่วยเหลือชาวนา

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้เวลาประมาณ 10.00 น. ชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ จะเคลื่อนขบวนไปธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่ เพื่อทวงถามความคืบหน้า และกระบวนการจ่ายเงินให้แก่ชาวนา หลังทาง ธ.ก.ส. ออกมากล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะมีเงินจ่ายให้ชาวนาประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมอยู่ในงบกลางที่ทาง กกต. อนุมัติจำนวน 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ตนได้สอบถามไปยังชาวนาที่เคยร่วมขบวนเคลื่อนไหวกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา พบว่าขณะนี้ ชาวนากลุ่มดังกล่าวยังรอรับเงินจำนำข้าวอยู่ เนื่องจาก นายชาดา ยืนยันว่า จะได้ภายในสัปดาห์หน้า โดยหากไม่ได้รับเงินในสัปดาห์หน้า เชื่อว่า กลุ่มชาวนาจะมีการเคลื่อนไหวเข้ารวมตัวที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเดินหน้าทวงเงินจำนำข้าว

นอกจากนี้ นายระวี กล่าวว่า หากรัฐบาลรักษาการเห็นใจชาวนาที่เดือดร้อน สิ่งที่ควรทำคือการลาออกจากรัฐบาลรักษาการ เพราะขณะนี้ รัฐบาลไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการช่วยเหลือชาวนา ทั้งจากปัญหาภัยแล้ง และการขายข้าวในฤดูกาลใหม่ เพียงให้เหตุผลว่าเป็นรัฐบาลรักษาการ ส่วนกรณีที่อ้างว่าต้องให้ กกต. เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง มองว่ารัฐบาลไม่ได้คิดช่วยเหลือชาวนาจริงจัง แต่ทำให้พวกพ้องอยู่ในอำนาจเท่านั้น ทั้งนี้ ชาวนาส่วนใหญ่ของประเทสถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง ซึ่งตนหวังว่า หากมีการปฏิรูปประเทศ หวังที่จะเกิดองค์กรชาวนาที่เข้มแข็ง ไม่ให้เกิดกฤติชาวนาในอนาคต และไม่ถูกแทรงแซงจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook