ป.ป.ช. ยัน ที่มากรรมการชอบด้วยกฎหมาย

ป.ป.ช. ยัน ที่มากรรมการชอบด้วยกฎหมาย

ป.ป.ช. ยัน ที่มากรรมการชอบด้วยกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. ยืนยัน ที่มาของตำแหน่งของคณะกรรมการ ชอบด้วยกฎหมาย ได้มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อประธานวุฒิสภา ถูกต้องตามกฎหมาย

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในฐานะ
โฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวชี้แจงกรณีที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน หรือ กวป. ขอทราบรายละเอียดถึงที่มาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2549 นั้น มีความชอบด้วยกฎหมาย ปรากฏชัดเจนตามคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งวินิจฉัยไว้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งอยู่นี้ เป็นคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 19 ซึ่งตามประกาศดังกล่าวในข้อ 1 กำหนดให้ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มีผลใช้บังคับต่อไป โดยให้งดการบังคับใช้บทบัญญัติที่เกี่ยวกับการสรรหา

ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมิได้มาจากการสรรหาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 7 จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการให้ประธานวุฒิสภา เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการแต่ประการใด และถือว่า เป็นคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว ส่วนการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ ก็ได้มีการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อประธานวุฒิสภา ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook