สุรพงษ์ยันสอบโกตี๋ ยึดกม.-รอถกศรส.ต่อพ.ร.ก.

สุรพงษ์ยันสอบโกตี๋ ยึดกม.-รอถกศรส.ต่อพ.ร.ก.

สุรพงษ์ยันสอบโกตี๋ ยึดกม.-รอถกศรส.ต่อพ.ร.ก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานที่ปรึกษา ศรส.ยันดำเนินการตามกฎหมายกรณี 'โกตี๋' ติดป้ายแยกประเทศ หากมีคนร้องเรียนเข้ามา เชื่อไม่ทำทหารปฏิวัติรอถกศรส.ต่อพ.ร.ก. ด้าน'ผบ.ทอ.' ขอทุกฝ่ายคุยกัน ขณะ 'โกตี๋' พบ ผบช.น. ยันแค่ประชดผบ.ทบ.

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ในฐานะ ประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยกรณีที่ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี ได้มีการนำป้ายผ้าแสดงข้อความในการแบ่งแยกดินแดนแขวนไว้ที่สะพานลอยคนข้าม เขตดอนเมือง โดย นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า เมื่อมีการเรียกร้องในเรื่องนี้เข้ามา ก็จะต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมเชื่อว่า ทางกองทัพจะเข้าใจในเรื่องนี้ และจะไม่มีการขัดแย้งกับรัฐบาล หรือนำไปสู่การปฏิวัติ

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายจับตามองการทำงานขององค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. ว่า มีความไม่เป็นธรรม ประกอบกับการที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ออกมาประกาศอย่างชัดเจนนั้น จึงได้ขอให้ทางองค์กรอิสระต่างๆ มีการพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินในเรื่องต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่ในส่วนของ นายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ นั้น นายสุรพงษ์ ระบุว่า จะต้องรอให้กลับมาจากเสร็จภารกิจที่ประเทศแอฟริกา ก่อน จึงจะมีการหารือและทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งด้านการเมืองภายในประเทศอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังกล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม ศรส. จะมีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป พร้อมกับเผยว่า ตนเองไม่ทราบว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผ.อ.ศรส. เดินทางไปประเทศสิงคโปร์ ด้วยเหตุผลใด รู้เพียงว่า ร.ต.อ.เฉลิม ได้ยื่นใบลาเป็นเวลา 3 วัน

 

ผบ.ทอ.เล็งฟันโกตี๋ติดป้ายแยกประเทศ-ขอทุกฝ่ายคุยกัน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงประเด็นการแบ่งแยกดินแดน ว่า ขณะนี้ในส่วนการดำเนินการของ กองทัพอากาศ ได้มีการตรวจสอบหลักฐานในส่วนของพื้นที่ดอนเมือง เนื่องจากพบว่า มีการติดป้ายตามสะพานลอยและตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเมื่อได้หลักฐานชัดเจนว่าเข้าข่าย จะมีการส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป เช่นเดียวกับ กองทัพบก

ส่วนการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ ที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เสนอให้ เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เข้ามาเป็นคนกลางช่วยแก้ไขความขัดแย้งนั้น มองว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่เรื่องใดที่เป็นปัญหาภายในประเทศ ควรแก้ไขกันเอง เพราะจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน ยังขอพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดในวันนี้ ว่า ต้องการให้ทุกฝ่ายที่มีความขัดแย้งขณะนี้ หันหน้าคุยกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

 

น.1 เผย 'โกตี๋' อาจเข้าพบตร.แจงปมป้ายแยกปท.วันนี้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีมีกระแสข่าวว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่ถูกหลายฝ่ายกล่าวหาอยู่ในขณะนี้ เช่น ประเด็นการนำป้ายผ้าที่มีใจความเรื่องการแบ่งแยกประเทศไปติดบริเวณสะพานลอยคนข้าม เขตดองเมือง เป็นต้น

โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า นายวุฒิพงศ์ จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ในเวลา 09.00 น. วันนี้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่นอน เนื่องจากว่าไม่สามารถติดต่อ นายวุฒิพงศ์ ได้

ส่วนประเด็นที่เดินทางมานั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด ว่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีการติดป้ายที่มีข้อความแบ่งแยกประเทศหรือไม่ แต่คาดว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่ กองทัพบก ออกมาเร่งรัดให้ดำเนินการทางกฎหมายกับ นายวุฒิพงศ์

 

'ภราดร' สั่ง ตร. สืบแบ่งแยกประเทศ แล้ว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.
ถึงการแบ่งแยกดินแดน ว่า ได้ให้ตำรวจตรวจสอบแล้ว ยังไม่ปรากฏในเรื่องดังกล่าว จึงเชื่อว่า สถานการณ์จะ
คลี่คลายไปได้ในเร็ววันนี้ ส่วนกระแสข่าวการปฏิวัตินั้น ยืนยัน ยังเป็นแค่ข่าวปล่อย และยังไม่พบความจริงเกิด
ขึ้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความ
สงบ หรือ ผอ.ศรส. นั้น มีอำนาจในการเซ็นคำสั่งเนรเทศ นายสาธิต เซกัล นายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย เพราะได้มีการพิจารณาทางด้านกฎหมายแล้ว 

ขณะที่การพูดคุยกับ หลวงปู่พุทธะอิสระ ยังมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ส่วนการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังอยู่ใน
ช่วงประเมินข่าวส่วนรวม

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ไม่รู้สึกกังวลต่อกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุด จะพิจารณคดีการคืนตำแหน่งเลขาธิการ สมช.
ให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี และหากมีการโยกย้ายจริง ต้องมีการขอความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

 

ทนายโกตี๋ พบ ผบช.น. แจงป้ายแบ่งปท.แค่น้อยใจผบ.ทบ

นายอาคม รัตนพจนารถ ทนายความส่วนตัว นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

โดย นายอาคม ระบุว่า ในวันนี้ได้รับมอบหมายจาก นายวุฒิพงศ์ ให้เข้ามาเป็นทนายความให้ หลังจาก นายวุฒิพงศ์ ถูกกองทัพบก แจ้งความดำเนินคดี จากกรณีนำป้ายผ้าที่มีใจความเรื่องการแบ่งแยกประเทศ ไปติดบริเวณสะพานคนข้าม เขตดอนเมือง ซึ่งขณะนี้ นายวุฒิพงษ์ กำลังเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงถึงข้อเท็จจริงต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ นายอาคม อ้างด้วยว่า การติดป้ายผ้าดังกล่าว เกิดขึ้นจากความน้อยใจ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงความไม่เท่าเทียมกันในสังคมเท่านั้น จึงอยากวอนให้ ผู้บัญชาการทหารบก ไตร่ตรองถ้อยคำให้ถี่ถ้วน รวมถึงวอนให้ยุติการดำเนินคดี พร้อมกันนี้ยืนยันว่า นายวุฒิพงศ์ เป็นเพียงประชาชนธรรมดา ไม่มีกองกำลังใดๆ ตามที่หลายฝ่ายกล่าวอ้าง

 

'สุเทพ' ยังเก็บตัวเซฟเฮ้าส์ ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. สวนลุมพินี ล่าสุด แกนนำ กปปส. ยังคงนำมวลชนออกปฏิบัติปิดสถานที่
ราชการ และตัดท่อน้ำเลี้ยงธุรกิจชินวัตร อย่างต่อเนื่อง โดยรูปแบบ ยังคงเคลื่อนแบบดาวกระจายไปจุดต่าง ๆ
แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ จะเดินทางกลับเวที โดยระหว่างการเดินทาง แต่ละขบวนมีการวาง
มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการก่อเหตุป่วน เพราะที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลายครั้ง ทั้งนี้ ตลอดช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ยังคงเก็บตัวอยู่ในที่พัก เฝ้าติดตาม
สถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงการปฏิบัติภารกิจของมวลชนอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม มวลชนที่ไม่ได้เดินทางไปด้วย ยังคงจับจองพื้นที่ในเต็นท์ที่พักขนาดใหญ่หน้าเวทีและใต้ร่มไม้ เพื่อร่วมกิจกรรมบนเวที ที่มีแกนนำย่อยปราศรัย พร้อมรายงานผลการเคลื่อนมวลชนแต่ละขบวนให้รับทราบ

 

'โกตี๋' พบ ผบช.น. แล้ว ยันแค่ประชดผบ.ทบ.กรณีป้ายแยกปท.


นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ภายหลังได้รับการติดต่อจากผู้ใหญ่ให้เข้ามาพบตำรวจ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ กรณีนำป้ายผ้าที่มีใจความเรื่องการแบ่งแยกประเทศ ไปติดบริเวณสะพานลอยคนข้าม เขตดอนเมือง และพื้นที่ จ.ปทุมธานี โดยยืนยันว่า ป้ายผ้าดังกล่าวเป็นของตนเอง ที่จัดทำขึ้นเพื่อประชดประชัน ผู้บัญชาการทหารบก ที่ไม่ดำเนินการจับกุม กปปส. ในข้อหากบฏ พร้อมโชว์หลักฐานภาพถ่ายการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่มีการนำธงชาติไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ นายวุฒิพงศ์ ยืนยันว่า การกระทำดังกล่าวของตนเองนั้น ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง และใช้เงินจากการบริจาคของกลุ่มคนเสื้อแดงในการดำเนินการ ซึ่งไม่กลัวที่ผู้บัญชาการทหารบกดำเนินการกับตนเอง เพราะเชื่อว่าไม่ได้ทำในสิ่งผิด

 

ตร.เผยโกตี๋มาแจง ทบ.ร้องทุกข์ป้ายแยก ปท.

พ.ต.อ.ณพล กลัดเข็มเพชร รองผู้บังคับการ กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี เดินทางมาในฐานะผู้ให้ถ้อยคำ หลังจากทราบว่า กองทัพบก ส่งหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษมายัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ดำเนินการกับผู้ติดป้ายผ้าที่มีใจความเรื่องการแบ่งแยกประเทศ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะเชิญตัวแทนจากกองทัพบก ในฐานะผู้กล่าวโทษ มาให้การ และรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เสนอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจากผู้ร้องมีการระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ต่อเนื่องกัน

ทั้งนี้ หากสืบสวนแล้วปรากฏความผิดชัดเจน ก็ต้องมีการเชิญ นายวุฒิพงศ์ มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook