ดีเดย์! สตม.ตามตัว "สาธิต" เนรเทศออกจากไทย

ดีเดย์! สตม.ตามตัว "สาธิต" เนรเทศออกจากไทย

ดีเดย์! สตม.ตามตัว "สาธิต" เนรเทศออกจากไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 มี.ค.) พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้รับคำสั่งเนรเทศ นายสาธิต เซกัล นักธุรกิจสีล ที่ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่ม กปปส. ภายในวันที่ 7 มี.ค. แล้ว ซึ่งจะส่งหมายไปยังถิ่นพำนักของนายสาธิต เพื่อแจ้งให้ทราบว่า เป็นบุคคลที่ถูกเพิกถอนถิ่นพำนักในไทยแล้ว หลังจากนั้น จะรอให้นายสาธิต มารายงานตัว เพื่อผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

พล.ต.ท.ภาณุ ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะเดียวกันก็ได้มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวน เร่งติดตามหาตัว นายสาธิต ควบคู่ไปด้วย หากพบ จะเชิญตัวมาควบคุมไว้ในสถานที่ปลอดภัย ก่อนทำเรื่องส่งตัวออกนอกประเทศ ซึ่ง นายสาธิต จะกลายเป็นบุคคลที่ติดแบล็คลิสต์ทันที หากเดินทางเข้ามาในไทยอีก ด่านตรวจคนเข้าเมืองจะกักตัวไว้

ทั้งนี้ กรณีที่ นายสาธิต จะกลับเข้ามาในไทยอีก จะต้องทำเรื่องขออุทธรณ์ไปที่กระทรวงมหาดไทย ภายใน 7 วัน ระหว่างรอการขออุทธรณ์ สามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่อาจจะมีหลักประกัน เช่น มีกำหนดการเดินทางกลับที่แน่ชัด หรือ วางเงินประกันไว้ แต่หากกระทรวงมหาดไทยไม่ให้อุทธรณ์ นายสาธิต จะต้องเดินทางออกนอกประเทศไทยไปทันที

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปสส. ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง รัชดาฯ ให้ระงับคำสั่งของ ศรส. ที่ลงนามสั่งเนรเทศ นายสาธิต ให้ออกนอกประเทศ เพราะเห็นว่า ศรส. ฝ่าฝืนคำสั่งของศาลแพ่ง ที่ห้ามกระทำการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งคำสั่งที่ ศรส. นำมาใช้ในการเนรเทศ นายสาธิต นั้น เป็นหนึ่งในประกาศที่ศาลแพ่งมีคำสั่งห้าม ศรส. นำมาบังคับใช้กับผู้ชุมนุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook