ปชป.อัดรัฐคุกคามองค์กรอิสระคดีนายกฉะพท.บีบกกต.

ปชป.อัดรัฐคุกคามองค์กรอิสระคดีนายกฉะพท.บีบกกต.

ปชป.อัดรัฐคุกคามองค์กรอิสระคดีนายกฉะพท.บีบกกต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ศาลสั่งคืนตำแหน่ง 'ถวิล' สะท้อนพฤติกรรมนายกฯ จวก รัฐบาล คุกคามองค์กรอิสระ ขณะเรียกร้อง กกต.ชะลอกำหนดเลือกตั้งทดแทน รอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเลือกตั้งทั่วไป เป็นโมฆะหรือไม่ก่อน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหนัาพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า คำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่เพิกถอนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี และให้รัฐบาลคืนตำแหน่งให้กับ นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาฯ สมช.นั้น เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการใช้อำนาจของรัฐบาลในกระบวนการโยกย้ายที่ต้องการเอาเครือญาติของตนมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งกรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ของข้าราชการการเมือง ที่ไม่ควรใช้อำนาจ เพื่อคนในครอบครัว และเพื่อประโยชน์ส่วนตน ซึ่งเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต และยังเป็นอุทาหรณ์ให้รัฐบาลชุดต่อไป ที่ไม่ควรใช้อำนาจเกินขอบเขต

พร้อมทั้งได้ตั้งข้อสังเกต กรณีมีหน่วยงานต่างๆ ยื่นเรื่องการกระทำที่ผิดกฎหมายของนายกรัฐมนตรี และคนในรัฐบาลต่อศาลและองค์กรอิสระหลายคดี โดยมองว่า นายกรัฐมนตรี ควรจะดูแลและควบคุมการกระทำของบุคคลในรัฐบาลให้ดี ไม่ให้มีการออกมาคัดค้านอำนาจขององค์กรอิสระต่างๆ ไม่เช่นนั้น อาจจะยิ่งสร้างความขัดแย้งในสังคมมากขึ้น

 

ปชป.ขอรอศาลรธน.ตีความลต.เป็นโมฆะก่อน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง กกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชะลอการดำเนินการกำหนดการเลือกตั้งใหม่ ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างเดือน เม.ย.นี้ ที่ไม่สามารถลงคะแนนได้ในบางหน่วยเลือกตั้ง และในบางหน่วยที่ยังไม่มีผู้สมัคร โดยขอให้รอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพราะขณะนี้ หลายหน่วยงานที่ขอให้วินิจฉัยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ภายในวันเดียวเสร็จสิ้น และการเปิดรับสมัครที่มีการจับสลากเบอร์ประจำพรรคการเมือง มีความได้เปรียบเสียเปรียบ รวมถึงการนับคะแนน หลังลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งเข้าข่ายการขัดกฎหมายหลายมาตรา ทั้งในมาตรา 108, 102 และมาตรา 30 ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นโมฆะหรือไม่

หากศาลวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง เป็นโมฆะ จะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ และส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้า และสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งเพิ่มขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook