ฝนหลวงอีสานบินสำรวจภัยแล้งอ.พิมายเร่งช่วย

ฝนหลวงอีสานบินสำรวจภัยแล้งอ.พิมายเร่งช่วย

ฝนหลวงอีสานบินสำรวจภัยแล้งอ.พิมายเร่งช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนหลวงอีสาน บินสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้ง อ.พิมาย นครราชสีมา หลังพบ น้ำในเขื่อนพิมายเหลือน้อย วางแผนเร่งช่วยเหลือ

เช้าวันนี้ ที่สนามบินกองบิน 1 นครราชสีมา ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา น.ส.หนึ่งหทัย ตันติพลับทอง นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วย พ.ต.อดุลย์ บุญไตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการอาสาสมัครฝนหลวง จ.นครราชสีมา นำเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 407 ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขึ้นบิน เพื่อบินสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้งในเขต อ.พิมาย โดยเฉพาะบริเวณเขื่อนพิมาย ที่พบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนเหลือน้อย

โดย น.ส.หนึ่งหทัย เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ หรือเขื่อนพิมาย ว่า ขณะนี้ปริมาณลำน้ำจักราช ที่ไหลผ่านตัวเมืองพิมาย เริ่มแห้งขอดสันดอนโผล่ เช่นเดียวที่ลำน้ำมูลเหนือโครงการส่งน้ำและบำรุงทุ่งสัมฤทธิ์ ต้องทำการปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน หลังระดับอยู่ในระดับน้ำแล้ง ซึ่งการบินสำรวจ เพื่อวางแผนการขึ้นบินทำฝนหลวงให้มีน้ำเติมเขื่อนและเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนตลอดหน้าแล้งนี้

สำหรับเขื่อนพิมาย ตั้งอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เป็นเขื่อนทดน้ำ - ระบายน้ำในลำน้ำมูล เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ชลประทาน 152,931 ไร่ ครอบคลุม 3 อำเภอ อ.พิมาย, อ.ชุมพวง และ อ.โนนสูง ซึ่งฤดูฝนเพาะปลูกได้เต็มฤดูกาล ส่วนฤดูแล้งไม่เหมาะแก่การทำเกษตร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook