ปชป.จี้นายกฯคืนตำแหน่งถวิลฉะอย่ายื้อเวลา

ปชป.จี้นายกฯคืนตำแหน่งถวิลฉะอย่ายื้อเวลา

ปชป.จี้นายกฯคืนตำแหน่งถวิลฉะอย่ายื้อเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องนายกรัฐมนตรี คืนตำแหน่ง เลขาฯสมช. ให้ ถวิล ใน 45 วัน ฉะ อย่ายื้อเวลา ชี้ สถานภาพรัฐบาลผิดปกติ เรียกร้อง นายกฯ เร่งแก้ปัญหาการเมืองโดยเร็ว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขั้นตอนตามกฎหมายไม่สามารถคืนตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี ได้ภายใน 45 วันตามที่ศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัย ว่า รัฐบาลควรเคารพอำนาจศาล และขอให้รัฐบาล ทบทวนตอนที่ได้โยกย้าย นายถวิล ออกจากตำแหน่ง ใช้เวลากี่วัน ซึ่งในตอนนั้น มีขั้นตอนมากกว่านี้ เพราะต้องการให้ตำแหน่ง ผบ.ตร. ว่าง เพื่อให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ มาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ดังนั้น ถือเป็นข้ออ้างของความพยายามที่จะยื้อเวลาไม่ให้ นายถวิล เข้ามาทำหน้าที่ เลขาธิการ สมช. มากกว่า จึงขอเรียกร้องไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ให้คืนตำแหน่งให้ นายถวิล ตามที่ศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยด้วย

ขณะนี้ สถานการณ์ในบ้านเมืองเดินหน้าเข้าสู่ความผิดปกติ ซึ่งขอใช้คำว่า "พิการ" เริ่มตั้งแต่ที่ตัวรัฐบาล มีความพยายามให้มีการวินิจฉัยเรื่องให้เปิดสภาภายใน 30 วัน หลังการเลือกตั้ง ซึ่งมีแนวโน้มว่า สถานะรัฐบาลอยู่ในภาวะผิดปกติ และตัว นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในสภาพผิดปกติ ซึ่งหากถูก ป.ป.ช. ชี้มูล

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการเลือกตั้ง เพราะมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นการเลือกตั้งที่โมฆะ โดยการเลือกตั้ง 2 ก.พ. นั้น ถือว่าไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน แล้ว เนื่องจาก ไม่ได้จัดการเลือกตั้งภายในวันเดียว และมีหลายประเด็นส่อจะขัดรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ คนที่จะยุติความผิดปกติทั้งหมดนี้ได้ คือ นายกรัฐมนตรี ที่จะต้องเร่งแสวงหาทางออกเพื่อบ้านเมืองอย่างแท้จริง โดยต้องไม่ปล่อยให้กลไกที่มีปัญหา ดำรงอยู่ในลักษณะนี้ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook