พท.ยันฝ่ายกม.มั่นใจรบ.รักษาการได้ไม่ผิด

พท.ยันฝ่ายกม.มั่นใจรบ.รักษาการได้ไม่ผิด

พท.ยันฝ่ายกม.มั่นใจรบ.รักษาการได้ไม่ผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกเพื่อไทย แจง ฝ่ายกฎหมายพรรคมั่นใจ รัฐบาลรักษาการได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ จี้ สุเทพ มอบตัว อย่าอ้างการปฏิรูปประเทศบังหน้า

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพรัฐบาลรักษาการ โดยอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 และ 172 ว่า เรื่องดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวเป็นขบวนการตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ กปปส. และกลุ่ม 40 ส.ว. ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรค ตรวจสอบบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พบว่ามาตรา 127 กำหนดให้เปิดประชุมสภาภายใน 30 วัน หลังการเลือกตั้ง และไม่มีบทบัญญัติที่ระบุชัดเจน ว่า หากไม่สามารถปฏิบัติตามได้ จะมีผลบังคับตามมาในส่วนใด เมื่อไม่มีการกำหนดบทบลงโทษ และพบว่ามีบทบัญญัติกำหนดว่า คณะรัฐมนตรี จะพ้นจากตำแหน่งได้ต่อเมื่อมีรัฐบาลใหม่ หากยังไม่มีรัฐบาล ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รัฐบาลเดิมจะต้องรักษาการ

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.จะจัดเวที มวลมหาประชาชนเดินหน้าเปลี่ยนแปลงประเทศ ระหว่างวันที่ 10-21 มี.ค. ว่า เป็นการจัดอีเว้นท์รายวัน โดยนำมวลมหาประชาชนเป็นข้ออ้างของ นายสุเทพ กับพวกในการหนีคดี หนีหมายจับ ดังนั้น ขอเรียกร้อง นายสุเทพ ก่อนจะปฏิรูป หรือสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม ต้องทำตัวเป็นแบบอย่างให้กับสังคม พร้อมทั้ง ขอให้เลิกคิดการขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7

นอกจากนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้อง นายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส. มอบตัว หลังศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ออกหมายจับ เพราะถ้ากล้าทำก็ต้องกล้ารับ คนเป็นอดีต ส.ส. เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายอิสสระ ต้องไปมอบตัว อย่าอ้างภารกิจต้องชุมนุมทางการเมืองก่อน นายอิสสระ ควรแสดงวุฒิภาาวะความเป็นผู้นำไปสู้คดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook