โฆษกทร.ไทยเผยพบเครื่องบินมาเลย์ตกทะเลเวียดนาม

โฆษกทร.ไทยเผยพบเครื่องบินมาเลย์ตกทะเลเวียดนาม

โฆษกทร.ไทยเผยพบเครื่องบินมาเลย์ตกทะเลเวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกองทัพเรือไทย เผย พบเครื่องบินมาเลย์ตกชายฝั่งทะเลเวียดนาม กต.ไม่สรุป2ผู้โดยสารออสเตรเลีย,อิตาลีอ้างทำพาสปอร์ตหายในไทยโยงก่อการร้ายหรือไม่ ด้าน 'ยิ่งลักษณ์' โทรคุยนายกฯมาเลย์แสดงความเสียใจ-พร้อมช่วย

พล.ร.ต.กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ระบุถึงความคืบหน้า การตรวจสอบกรณีที่ เครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินเอ็มเอช 370 จากเส้นทางบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อเช้าวันที่ 8 มี.ค. พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบิน รวม 239 คน สูญหายไปบริเวณนอกชายฝั่งประเทศเวียดนาม ว่า ล่าสุดทราบว่า กองทัพเรือเวียดนาม ได้ค้นพบเครื่องบินดังกล่าวแล้ว โดยพบจุดตกห่างจากฝั่งของประเทศเวียดนาม 153 ไมล์

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กองทัพเรือไทย ยังไม่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากเวียดนาม แต่ได้สั่งให้ทางศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 เตรียมเรือหลวงตาปี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงสัตหีบ รวมถึงเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนีย จำนวน 1 ลำ ไว้คอยช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า เครื่องบินดังกล่าวตกในทะเลฝั่งประเทศไทยนั้น เป็นแค่เพียงการคาดการณ์เท่านั้น

 

กต.ไม่ฟันธง2ผู้โดยสารเครื่องบินมาเลย์โยงก่อการร้าย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ยังไม่สรุปชัดเจน กรณี สื่อต่างประเทศ อ้างว่า พบพาสปอร์ตของผู้โดยสารเป็นชาวอิตาลี และออสเตรเลีย 2 คน สูญหายในประเทศไทย ขณะเตรียมเดินทางไปกับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เครื่องบินลำที่ขาดการติดต่อ ว่า ยังไม่พบข้อมูลว่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบไปยังหน่วยงานสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้ง เพื่อสรุปข้อเท็จจริงก่อน

ขณะเดียวกัน 2 สถานทูต ยังไม่ได้แจ้งข้อเท็จจริงเข้ามา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้ สันนิษฐานเบื้องต้นว่า หากเข้ามาในไทยจริง อาจใช้พาสปอร์ต 2 เล่ม หรือหมดอายุแล้ว และอาจเป็นไปได้ว่า 2 ผู้โดยสารดังกล่าวอาจใช้พาสปอร์ตปลอม

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบพาสปอร์ตอีก 4 คน ที่ทางมาเลเซียพบว่าได้ถูกโขมยและอาจใช้พาสปอร์ตปลอมที่ได้บรรทุกโดยสารเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้ง

 

'ยิ่งลักษณ์' โทรคุยนายกฯมาเลย์เสียใจเครื่องบินตก

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือทางโทรศัพท์กับ นายนาจิบ ราซัค (Najib Razak) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH370 กัวลาลัมเปอร์-ปักกิ่ง ได้ขาดการติดต่อและสูญหาย เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 7 มีนาคม 2557 และพร้อมยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดย นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้แสดงความประสงค์ขอให้ไทยส่งเรือและอากาศยาน เพื่อช่วยเหลือในการออกค้นหาเครื่องบินที่สูญหาย

ในการนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประสานกับกองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อส่งความช่วยเหลือโดยทันที ซึ่งกองทัพเรือพร้อมที่จะส่งทั้งเรือและอากาศยานออกค้นหา และจะจัดเรือ ซึ่งพร้อมออกเดินทางภายใน 30 นาที และสามารถเข้าถึงพื้นที่ภายใน 13 ช.ม. รวมทั้งเตรียมเครื่องบิน Do-228 ที่พร้อมออกเดินทางทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง

 

ทร.พร้อมเต็มที่ช่วยค้นหาMH370สูญหาย

พลเรือตรีสิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทัพเรือภาคที่2 เปิดเผยถึงกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินMH370สูญหายไป บริเวณนอกชายฝั่งประเทศเวียดนาม พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบิน รวม 239 คน  ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม ว่า กองทัพเรือมีความพร้อมในการเข้าให้การช่วยเหลือ โดยได้จัดเตรียมเรือไว้ 3 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงตาปี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงสัตหีบ รวมถึงเครื่องบินลาดตระเวนอีก 1 ลำ  ซึ่งพร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ

ขณะที่ล่าสุด จากการติดตามข่าว ทราบว่ากองทัพเรือเวียดนามได้ค้นพบซากชิ้นส่วนเครื่องบินที่จุดตกห่างจากฝั่งของประเทศเวียดนาม 153 ไมล์ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเข้าตรวจสอบ โดยคาดว่าจะถึงจุดที่พบชิ้นส่วนประมาณ 20.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นของเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช370หรือไม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::::::::::::::::::

มาเลเซียแอร์ไลน์แถลงค้นหาเครื่องบินเหลวเริ่มต่อวันนี้
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=521900

มาเลย์พบ4คนต้องสงสัยใช้พาสปอร์ตถูกขโมยขึ้นบิน
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=521947

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook