หลายปท.ยังค้นหาเครื่องบินมาเลย์ฯคาดบึ้มกลางอากาศ

หลายปท.ยังค้นหาเครื่องบินมาเลย์ฯคาดบึ้มกลางอากาศ

หลายปท.ยังค้นหาเครื่องบินมาเลย์ฯคาดบึ้มกลางอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายประเทศเร่งค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซียซึ่งสูญหายไปตั้งแต่เช้ามืดของวันเมื่อเสาร์ สหรัฐส่งเอฟบีไอช่วยตรวจสอบ ด้านผู้เชี่ยวชาญคาดอาจจะเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าของหายไปของ เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย เที่ยวบินที่ MH370  ซึ่งสูญหายไปตั้งแต่เช้ามืดวานนี้ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน โดยการค้นหาที่มุ่งเน้นบริเวณทะเลจีนใต้ทางตะวันออกของมาเลเซีย ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เจ้าหน้าที่มาเลเซีย จึงได้ขยายพื้นที่ค้นหาให้กว้างขึ้นมาทางชายฝั่งตะวันตกของมาเลเซีย โดยมีเรือ 40 ลำ และเครื่องบิน 22 ลำ จากหลายประเทศในภูมิภาค รวมทั้ง จีน และสหรัฐเข้าร่วม เครื่องบินลำนี้หายไปจากจอเรดาร์ ท่ามกลางสภาพอากาศปกติ และนักบินไม่ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือใดๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติมาก ขณะที่มีรายงานว่า ผู้โดยสาร 2 คนบนเครื่อง ใช้พาสปอร์ตของชาวออสเตรีย และชาวอิตาลีถูกขโมยไปขณะอยู่ในไทยเมื่อ 2 ปีก่อน และผู้โดยสารทั้ง 2 คนนี้ ก็ซื้อตั๋วในเวลาเดียวกัน ความผิดปกติที่เกิดขึ้นทำให้สหรัฐส่งเจ้าหน้าที่ FBI ไปช่วยมาเลเซียสอบสวน

ด้าน สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า มีชาวจีนคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในมณทลฟูเจี้ยน มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้โดยสาร ทั้งๆ ที่ไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศ  และพาสปอร์ตของเขาก็ไม่เคยหาย หรือถูกขโมย เครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสาร 227 คน และลูกเรือ 12 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวจีน ถึง 153 คน เป็นชาวมาเลเซีย 38 คน และชาวอินโดนีเซีย นอกนั้น เป็นชาวยุโรป ชาวอเมริกาเหนือ และชาวเอเชีย ขณะที่บริษัท ฟรีสเกล บริษัท เซมิคอนดัคเตอร์ ในรัฐเท็กซัส ของสหรัฐ เผยว่าบนเครื่องบินลำนี้มีพนักงานของตน รวมอยู่ด้วย 20 คน เป็นชาวมาเลเซีย 12 คน และชาวจีน  8 คน

นอกจากนั้น ระหว่างทำการบินของเที่ยวบินนี้ พบว่า นักบินพยายามเลี้ยวกลับ ก่อนสัญญาณขาดหายไป ทั้งนี้การหายไปของเครื่องบินอย่างกระทันหัน สอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญว่าเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ ตอกย้ำข้อสันนิษฐานว่าอาจเป็นก่อการร้าย

 

นายกฯมาเลยเซียแถลงปรับระบบรปภ.การบิน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากการแถลงของ นายกรัฐมนตรี นาจิ๊บ ราซัค ของมาเลเซีย ว่า มาเลเซียจะต้องทบทวนระบบตรวจสอบด้านความปลอดภัยที่สนามบิน หลังมีรายงานว่า ผู้โดยสาร 2 คน บนเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ที่สูญหายไปเมื่อวานนี้ ใช้หนังสือเดินทางที่ขโมยมาขึ้นเครื่องบินได้

ขณะที่ สื่อดังของมาเลเซีย รายงานอ้างคำกล่าวนายกรัฐมนตรี นาจิ๊บ ว่า มาเลเซียจะปรับระบบตรวจสอบด้านความปลอดภัยทั้งหมดเท่าที่ทำได้ ขณะที่ยังไม่ทราบสาเหตุเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 พร้อมด้วยผู้โดยสาร 239 คน สูญหายไปตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ หลังบินขึ้นได้ไม่นาน ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งมาเลเซีย กล่าวถึงแนวโน้มว่าอาจเป็นการก่อการร้าย และกำลังประสานกับ ซีไอเอ ของสหรัฐ

 

ตร.ภูเก็ตยันมีคนฉกพาสปอร์ตหนุ่มอิตาลีMH370

พ.ต.อ.อรุณ แกล้ววาที รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่ นายลุยจิ มารัลดิ อายุ 37 ปี ชาวอิตาลี เข้ามาชี้แจงว่าตนเองไม่ด้อยู่บนเครื่องเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่หายสาปสูญไปกว่า 2 วัน ซึ่งเจ้าตัวชี้แจงว่า พาสปอร์ตของตัวเองถูกเจ้าของร้านเช่ารถจักรยานยนต์แห่งหนึ่งเก็บไว้หลังเข้าไปเช่ารถ แต่เมื่อนำรถไปคืนกลับได้รับแจ้งว่ามีผู้อื่นมารับพาสปอร์ตของตัวเองไปแล้ว และได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน โดยเหตุเกิดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2556 แล้วนั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำร้านเช่ารถจักรยานยนต์ ซึ่งทราบว่า นายลุยจิ เปนลูกค้าประจำของร้านมานาน จนคุ้นเคยกันดี แต่ในวันเกิดเหตุนั้น มีชายคนหนึ่งอ้างว่าเป็นเพื่อนของ นายลุยจิ มาขอรับพาสปอร์ตไป และคนที่ให้ไปคือแม่บ้านของร้าน ไม่ใช่ตัวเจ้าของร้าน ถือว่ามีข้อพิรุธในเรื่องนี้อยู่หลายประการ ซึ่งตำรวจ จะต้องทำการสอบสวนเชิงลึกต่อไป ว่าใครคือผู้นำพาสปอร์ตเล่มนั้นไป และเหตุใดจึงมีชื่อในไฟลท์ดังกล่าว โดยเฉพาะ ร้านเช่ารถจักรยานยนต์ดังกล่าว

โดยในวันนี้ จะทำการสอบสวนทั้งเจ้าของร้านและแม่บ้านที่ให้พาสปอร์ตไป สำหรับถาพจากกล้องวงจรปิด ระหว่างให้พาสปอร์ตนั้น ไม่สามารถดูได้ เพราะเวลาล่วงเลยมากว่า 6 เดือน จึงไม่สามารถบันทึกภาพได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook