สุเทพเปิดเวทีปฏิรูปวันแรก-หลวงปู่ย้ำปลัดกห.นอนม็อบ

สุเทพเปิดเวทีปฏิรูปวันแรก-หลวงปู่ย้ำปลัดกห.นอนม็อบ

สุเทพเปิดเวทีปฏิรูปวันแรก-หลวงปู่ย้ำปลัดกห.นอนม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กปปส. พร้อมด้วย แกนนำ เปิดเวทีปฏิรูปวันแรก ถกแก้ยากจน คาด 2 สัปดาห์ เห็นผล - ลุยสภา ปชช. ด้าน 'พล.ต.สุรชาติ' แถลงผลเจรจา หลวงปู่พุทธะอิสระ ย้ำ ต้องให้ ปลัด กห. มานอนค้างกับผู้ชุมนุม3 วัน3คืน ขณะที่ พบระเบิด M79 ตกข้างรั้วบ้าน'สุเทพ'โชคดีระเบิดไม่ทำงาน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมด้วย แกนนำ กปปส. ได้ร่วมกันเปิดเวทีปฏิรูปประเทศไทย
ภายใต้กิจกรรม "มวลมหาประชาชนเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" หรือ "รีสตาร์ทไทยแลนด์ปฏิรูปประเทศไทย" ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์เยาวชน สวนลุมพินี ใกล้กับเวทีสวนลุมพินี เพื่อสร้างจุดเริ่มต้นการปฏิรูปประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ ควบคู่กับการเสวนาใน 6 หัวข้อหลัก โดยวันนี้ระดมความคิดเรื่องการแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสังคมเข้มแข็ง

ซึ่ง นายสุเทพ กล่าวว่า ทันทีที่จัดตั้งสภาประชาชนมาปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะคาดว่า จะใช้ระยะเวลาปฏิรูป
ประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง ในการให้เกิดความก้าวหน้าของประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ และใช้เป็นบรรทัด
ฐานให้กับรัฐบาลในชุดต่อๆ ไป จากนั้นจะคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ภายใน 2 สัปดาห์ การจัดเสวนาสามารถเห็นเป็นรูปธรรม และเมื่อขั้นตอนแล้วเสร็จ จะนำข้อ
สรุปทั้งหมดเข้าสู่สภาประชาชน

 

หลวงปู่พุทธะอิสระย้ำปลัดกห.ต้องมานอนค้าง3คืน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. บริเวณหน้ากรมการกงสุล ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ล่าสุด การเจรจาเรื่องการขอคืนพื้นที่ถนนแจ้งวัฒนะ ระหว่าง หลวงปู่พุทธะอิสระ ผู้รับผิดชอบเวที กปปส.แจ้งวัฒนะ กับคณะตัวแทนของศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. นำโดย พล.ต.สุรชาติ จิตต์แจ้ง หัวหน้า
ส่วนประชาสัมพันธ์และสารสนเทศ กระทรวงกลาโหม ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

โดย พล.ต.สุรชาติ แถลงว่า ทาง หลวงปู่พุทธะอิสระ ยังย้ำในข้อเสนอเดิมก่อนหน้านี้ คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม จะต้องเดินทางมานอนพักกับผู้ชุมนุมเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน และต้องรับรองความปลอดภัยผู้ชุมนุมด้วยตำแหน่งและชีวิต จึงจะมีการเปิดพื้นที่การจราจรด้านข้างเวที จากนั้น จึงจะมีการพิจารณาเรื่องการย้ายสถานที่การชุมนุมต่อไป ซึ่งส่วนตัวจะนำข้อเสนอนี้ ไปรายงานต่อ ปลัดกระทรวงกลาโหม และ ผอ.ศรส. ต่อไป

 

เวทีปฏิรูป กปปส. เข้าเนื้อหาแก้ความยากจนแล้ว

บรรยากาศการจัดเวทีปฏิรูปประเทศไทย ภายใต้กิจกรรม "มวลมหาประชาชนเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" ได้เข้าสู่
กิจกรรมสาธิตการประชุมสมัชชาประชาชน ภายใต้หัวข้อเรื่อง "แก้ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสังคม
เข้มแข็ง" โดยมี น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานการประชุมสมัชชาประชาชน และ น.พ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ
เลขานุการการประชุมสมัชชาประชาชน ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและผลการศึกษา กับนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ อาทิ นายเกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ นักวิชาการ ได้นำเสนอ "การปฏิรูปประเทศ ลดความยากจน" ว่า ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ประชาชนในประเทศไม่มีงานทำที่เป็นปัจจัยสำคัญก้าวเข้าสู่ความยากจนมากขึ้นในปัจจุบัน เช่น โครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล กลับสร้างหนี้สินและความยากจนให้ประชาชน มากกว่าสร้างรายได้ในครัวเรือน รวมถึง การขาดแคลนระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญต่างๆ ดังนั้น จำเป็นต้องเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับภาคการเกษตรให้สามารถสร้างงานสร้างรายได้มากขึ้นในการดำรงชีวิต

 

สรส.-กปท. ยังปักหลักชุมนุมในพื้นที่

บรรยากาศหน้ากระทรวงมหาดไทย ที่มี กลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) มาปักหลักชุมนุมอยู่ด้านหน้ากระทรวง ในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยกิจกรรมบนเวทีมีการเปิดช่องบลูสกายให้ผู้ชุมนุมรับฟัง สำหรับการจราจรโดยรอบพื้นที่กระทรวงมหาดไทย มีการเปิดเส้นทางจราจรตามปกติ แต่จะเปิดให้วิ่งได้ 1 เลนเท่านั้น เนื่องจากยังคงมีแนวกั้นของผู้ชุมนุม และป้อมดูแลความปลอดภัยของทหารอยู่ริมถนน

ด้านบรรยากาศ เวทีกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) และกองทัพธรรม ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาส ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ชุมนุมยังคงพักผ่อนตามอัธยาศัยในเต็นท์ที่พัก บางส่วนติดตามข่าวสารช่องบลูสกาย ที่เปิดบนเวทีอย่างใกล้ชิด ส่วนการจราจรโดยรอบสะพานผ่านฟ้าลีลาส ไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังคงปิดการจราจร เนื่องจากมีแนวบังเกอร์และซากรถขวางกั้นอยู่

 

กปปส.ยังปักหลักปิดล้อม ตึกชินวัตร 2

บรรยากาศการเดินทางปิดล้อม ตึกชินวัตร 2 ย่านสะพานควาย ของกลุ่ม กปปส. นำโดย นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำ กปปส. ล่าสุดยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยมวลชนยังคงนั่งปิดล้อมทางเข้าออกหน้าตึก พร้อมกับรับฟังแนวร่วมและแกนนำ ขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาลรักษาการ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน มวลชนได้มีการเดินเข้าภายในอาคารชินวัตร 2 เพื่อขอทำการยกเลิกเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเอไอเอส อย่างต่อเนื่อง เป็นการแสดงจุดยืนในการต่อต้านระบอบทักษิณ ด้วยการตัดท่อน้ำเลี้ยงของตระกูลชินวัตร

ทั้งนี้ สำหรับการจราจร มวลชนได้ปิดถนนฝั่งพหลโยธินมุ่งหน้าไปยังจตุจักร ทำให้การจราจรขณะนี้เป็นไปอย่างติดขัด

 

เวทีปฏิรูป กปปส. ภาคบ่าย ระดมความเห็นนักวิชาการ

บรรยากาศการจัดเวทีปฏิรูปประเทศไทย ภายใต้กิจกรรม "มวลมหาประชาชนเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" ล่าสุด
นักวิชาการ พร้อมด้วยผู้ร่วมเสวนาภาคประชาชน เตรียมเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงบ่าย ที่จะเปิดเวทีระดมความ
คิด และนำเสนอผลการวิจัย ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการปฏิรูป โดยผู้เชี่ยวชาญแต่ละประเด็น อาทิ นโบายที่ดินกับความเป็นธรรมทางสังคม กองทุนยุติธรรม ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตแรงงานไทย พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ 2554

โดยก่อนหน้านี้ นายภิญโญ ทองชัย นักวิชาการ ได้นำเสนอ "แก้วิกฤติสังคม ด้วยชุมชนเข้มแข็ง" ว่า ชุมชน
เข้มแข็ง เป็นรากฐานสำคัญช่วยทำลายทุนนิยม และระบบการเมืองที่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของชุมชน
ด้วยยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ของภาครัฐ ซึ่งกระบวนการจัดการภาคประชาชน เป็นโจทย์สำคัญของการแก้ปัญหา
สังคมและชุมชน ให้สร้างความเข้มแข็งมาเป็นเกราะป้องกันกลไกภาครัฐ และภาคการเมือง ใช้เป็นช่องว่าง
แสวงหาประโยชน์ได้อีกต่อไป ดังนั้น การสร้างชุมชนเข้มแข็ง ช่วยแก้ปัญหาได้ทุกปัญหาอย่างยั่งยืนและ
ถาวรในอนาคต

 

กปปส. ใช้โหวตติ้ง ซิสเต็ม ให้ ปชช.เลือกหัวข้อปฏิรูป

บรรยากาศการจัดเวทีปฏิรูปประเทศไทย ภายใต้กิจกรรม "มวลมหาประชาชนเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" ในหัวข้อ
"แก้ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสังคมเข้มแข็ง" ซึ่งกิจกรรมในภาคบ่าย ได้เปิดเวทีระดมความคิดแล้ว โดยมี นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป ประธานในเวที ได้เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญได้นำเสนอผลการวิจัยและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการปฏิรูป แต่ละหัวข้อ

ขณะเดียวกัน ในการรวบรวมความคิดเห็นครั้งนี้ กลุ่ม กปปส. ได้ใช้เทคโนโลยี โหวตติ้ง ซิสเต็ม เป็นเครื่องมือ
ให้ประชาชนระดมความเห็นปฏิรูปประเทศ โดยเลือกหัวข้อที่พึงพอใจ ใช้เครื่องโหวตประมวลผล ซึ่งเป็นเครื่อง
ที่นิยมใช้ในการทำวิจัยในต่างประเทศ และรายการโทรทัศน์ที่ต้องการผลโหวตที่รวดเร็ว ทั้งนี้ ป้องกันการล็อบบี้ประชาชน โดยจะเริ่มทดลองใช้ในวันนี้ สุ่มตัวอย่างประชาชน 20 คน

 

พบลูกระเบิดM79ตกข้างบ้าน'สุเทพ'EODเร่งสอบ

พ.ต.อ.ธวัช วงศ์สง่า ผู้กำกับการ สน.ธรรมศาลา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ได้รับรายงานพบลูกระเบิดชนิด M79 จำนวน 2 ลูก ตกอยู่บริเวณรั้วบ้านของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ย่านพุทธมณฑลสาย 2 ซอย 27 ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นลูกระเบิดทั้ง 2 ลูกนั้น ยังไม่ทำงาน ในขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด (EOD) เข้าทำการตรวจสอบ พร้อมต้องทำการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อหาเบาะแสคนร้ายต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::::::

กปปส.สวนลุมฯจ่อเคลื่อนไปตึกชิน-เสวนาปฏิรูปปท.
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=522038

ตัวแทนศรส.เข้าเจรจาหลวงปู่-กปปส.สวนลุมเคลื่อนแล้ว
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=522078

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook