ปึ้ง เบรกยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุยังรุนแรง ไม่ไว้ใจ ถวิล นั่งเลขาฯศรส.หวั่น ข้อมูลรั่ว

ปึ้ง เบรกยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุยังรุนแรง ไม่ไว้ใจ ถวิล นั่งเลขาฯศรส.หวั่น ข้อมูลรั่ว

ปึ้ง เบรกยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุยังรุนแรง ไม่ไว้ใจ ถวิล นั่งเลขาฯศรส.หวั่น ข้อมูลรั่ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(10 มี.ค.) เมื่อเช้าที่ผ่าน ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวถึงการพิจารณายกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า ได้มีการมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สรุปข้อมูลต่างๆ เป็นการเบื้องต้นก่อนว่า ถึงเวลาที่จะยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือยัง ซึ่งหากเหตุการณ์ยังรุนแรง มีการใช้อาวุธสงครามก็ไม่ควรจะยกเลิก อย่างกรณีการยิงใส่รถแท็กซี่บริเวณสวนลุมพินีที่คนขับแท็กซี่ระบุชัดเจนว่า เป็นการ์ด กปปส. และโดยเฉพาะการจับทหารจากสังกัด กรมทหารราบที่ 31 กองพันทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ หรือ ร.31 พัน 2 รอ. หรือหน่วยรบพิเศษ จ.ลพบุรี ที่มีอาวุธปืนเอ็ม 16 พร้อมกระสุน ใกล้กับพื้นที่ชุมนุม กปปส. ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น จึงขอให้ผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงานได้ตรวจสอบกำลังพลของตนเอง อย่านำอาวุธสงครามเข้ามาในพื้นที่ เพราะปกติการเบิกจ่ายอาวุธจะต้องมีความรัดกุมรอบคอบ เรื่องนี้อาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ ทั้งนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะหมดอายุในวันที่ 22 มี.ค. ดังนั้น ยังมีเวลาพิจารณาว่า จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่จนถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 18 มี.ค.

นายสุรพงษ์กล่าวถึงการคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้กับนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำว่า การคืนตำแหน่งให้นายถวิลจะไม่กระทบกับการทำงานของ ศรส. เพราะเลขาธิการ สมช. ที่เป็นเลขานุการ ศรส.โดยตำแหน่งนั้น ทำหน้าที่บันทึกรายงานการประชุม และทำเอกสารต่างๆ แต่การตัดสินใจเรื่องต่างๆ มาจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.ศรส. กับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดังนั้น หากเปลี่ยนตัวเลขานุการ ศรส.ใหม่ ก็ต้องทำหน้าที่ตัวเอง ต้องรักษาความลับ เพราะบางเรื่องเป็นความลับ ซึ่งนายถวิลนั้นเคยขึ้นเวที กปปส. ฉะนั้น ความลับอาจจะไม่มี อาจจะนำไปพูดหรือเล่าอะไรก็ได้ จึงไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น หากกลับมาจะต้องหน้าที่ด้วยความซื่อตรง

"การที่นายถวิลขึ้นเวที กปปส. แสดงให้เห็นว่า มีความเชื่อมโยงกัน ก็ไม่รู้ว่า ความลับจะเก็บไว้ได้มากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่นายถวิลว่า หากมาทำหน้าที่แล้วจะทำหน้าที่อย่างซื่อตรงและซื่อสัตย์หรือไม่" นายสุรพงษ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook