ชาวข้าวโพดเชียงรายร้องถูกสวมสิทธิ์แทรกราคา

ชาวข้าวโพดเชียงรายร้องถูกสวมสิทธิ์แทรกราคา

ชาวข้าวโพดเชียงรายร้องถูกสวมสิทธิ์แทรกราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสวนข้าวโพดเชียงราย ประท้วงถูกสวมสิทธิ์แทรกแซงราคา จังหวัดเต้นตรวจสอบลั่นเอาผิดตัวปลอม

กลุ่มตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดบ้านห้วยน้ำเย็น ม.13 ต.บ้านแซว อ.เมือง จ.เชียงราย นำโดย นายแสนชัย แซ่ฟุ้ง นายแสงติง แซ่ผ่าน พากันเดินทางมาชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการจ่ายเงินค่าชดเชยส่วนต่าง ตามมาตรการแทรกแซงราคาข้าวโพดประจำปี 2556/2557 ของรัฐบาล

โดยพวกเขาอ้างว่า หมู่บ้านของพวกเขาซึ่งมีผู้ปลูกข้าวโพดกว่า 100 ราย ผลผลิตกว่า 5,000 ตัน ยังไม่ได้รับเงินแทรกแซงที่รัฐบาลจะต้องจ่ายให้ในอัตรากิโลกรัมละ 1.5 บาท ทั้งที่มีการการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขายไปนานกว่า 4 เดือนแล้ว ซึ่งเมื่อตรวจสอบไปยังลานรับซื้อข้าวโพดก็ไม่ได้รับคำตอบ แต่กลับมีรายชื่อของบุคคลอื่นๆ ซึ่งไม่ไช่คนในหมู่บ้านและไม่ไช่เกษตกรผู้ปลูกข้าวโพดจริง ไปขอเบิกเงินชดเชยจากลานรับซื้อข้าวโพดจำนวนมาก จึงอยากให้ทางจังหวัดชี้แจงข้อเท็จจริง และเร่งจ่ายเงินโดยตรงแก่ผู้ปลูกตัวจริง 

ต่อมา นายมนัส โสกันธิกา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายเฉลิมพล พงษ์ฉบับนภา พาณิชย์จังหวัดเชียงราย ได้เข้ามาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อรับทราบข้อเท็จริง กล่าวว่า ทางจังหวัดจะมีการประชุมสรุปเรื่องการจ่ายเงินในวันพรุ่งนี้ และจะนำเรื่องนี้เข้าหารือด้วย แต่จะมีการเร่งจ่ายเงินไปก่อน ส่วนกรณีการสวมสิทธิ์ก็จะดำเนินการสอบสวนผู้กระทำผิดอีกครั้งหนึ่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook