พิษณุโลกทำฝนหลวง หลังระสบภัยแล้งหนัก

พิษณุโลกทำฝนหลวง หลังระสบภัยแล้งหนัก

พิษณุโลกทำฝนหลวง หลังระสบภัยแล้งหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดพิษณุโลกทำฝนหลวง หลังน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนลดต่ำลง และหลายพื้นที่ประสบภัยแล้งหนัก

ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคเหนือตอนล่าง นายกิตติ ธูปศรี หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้รับการร้องขอจากประชาชนว่าขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนจากสภาวะภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค อีกทั้งปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ โดยเฉพาะปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนลดต่ำลง ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จึงได้วางแผนดำเนินการ โดยการตรวจสอบสภาพอากาศ เมื่อพบว่าในวันนี้ สภาพอากาศมีความเหมาะสมจึงได้ขึ้นบิน ทำฝนหลวงตามคำร้องขอทันที แม้ว่าจะยังไม่ถึงกำหนดการเปิดศูนย์ปฏิบัติการ

ทั้งนี้ นายกิตติ กล่าวว่า ในระยะนี้สภาพอากาศยังไม่เอื้อต่อการทำฝนหลวงเท่าใดนัก เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ความชื้นน้อย แต่ในวันนี้มีความเป็นไปได้ โดยจุดที่ทำฝนหลวงวันนี้ อยู่บริเวณเหนือเขื่อนแควนัอยบำรุงแดน หากสำเร็จมีฝนตกลงมาก็จะเป็นการเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อน และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงก็จะมีฝนบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาวะภัยแล้ง

นายกิตติ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ภาคเหนือตอนล่าง จะทำการตรวจสอบสภาพอากาศทุกวัน หากพบว่าเหมาะสมที่สามารถทำฝนหลวงได้ ก็จะทำทันทีเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ ตามที่ประชาชนร้องขอ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook