ฝ่ายกฎหมายยื่น ป.เอาผิด5กกต.ละเว้นหน้าที่

ฝ่ายกฎหมายยื่น ป.เอาผิด5กกต.ละเว้นหน้าที่

ฝ่ายกฎหมายยื่น ป.เอาผิด5กกต.ละเว้นหน้าที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝ่ายกฎหมาย เข้ายื่นกองปราบเอาผิด 5 กกต. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายสิงห์ทอง บัวชุม คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. (กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 คน ประกอบด้วย นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. นายบุญส่ง น้อยโสภณ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ นายประวิช รัตนเพียร และ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต.ในฐานความผิดฐานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และ 91

โดย นายสิงห์ทอง กล่าวว่า ได้เข้าแจ้งความในนามของพรรคเพื่อไทย เนื่องจาก กกต.ไม่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่มีอำนาจตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ เพื่อให้เปิดประชุมสภา ให้ได้ภายใน 30 วัน หลังจากมีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันในกรณีการขัดขวางการเลือกตั้งของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.หรือพรรคการเมืองที่มีส่วนรู้เห็น ทาง กกต.ก็ละทิ้งหน้าที่ไม่ดำเนินการ นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นกรณีของการตั้งงบประมาณเพื่อจ่ายให้กับชาวนา ที่ได้รับความเดือดร้อน การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ซึ่งที่ผ่านมา กกต.กระทำเหมือนยื้อหรือเตะถ่วง ทำให้มีการชุมนุมแบบรุมกินโต๊ะรัฐบาล

ด้าน ร.ต.อ.พัฒนพงศ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการดำเนินคดีกับ กกต.ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ จึงได้ให้คำแนะนำกับผู้ร้องเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป.(กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ) เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook