ส.ว.USร้องFIFAแบนรัสเซียในบอลโลกบราซิล

ส.ว.USร้องFIFAแบนรัสเซียในบอลโลกบราซิล

ส.ว.USร้องFIFAแบนรัสเซียในบอลโลกบราซิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐจากพรรคลิพับบลิกัน เรียกร้องให้ ฟีฟ่า แบนรัสเซียจากฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ในเดือน มิ.ย. ที่จะถึงนี้

สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคลิพับลิกัน 2 คน ส่งจดหมายถึงเซ็ป แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า โดยเรียกร้องให้ฟีฟ่าแบนทีมชาติรัสเซียออกจากฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 2 คนอ้างถึงเหตุการณ์ที่เคยแบนยูโกสลาเวียจากการแข่งขันยูโรเปี้ยนแชมเปี้ยนชิพในปี 1992 และจากฟุตบอลโลก 1994 มาแล้วครั้งหนึ่ง และเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่รัสเซียเข้าไปแซกแทรงทางการทหารในยูเครนด้วยว่าเป็นการทำผิดธรรมนูญฟีฟ่าในข้อ 3 ระบุไว้ชัดเจนว่าการเลือกปฎิบัติต่อประเทศ บุคคล กลุ่มบุคคล ในการนับถือศาสนา ใช้ภาษา การเมือง เป็นสิ่งต้องห้ามที่ฟีฟ่ามีสิทธิ์ลงโทษแบน หรือ ขับออกไปได้ รวมถึงอ้างว่ารัสเซียทำผิดกฎหมายและกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนั้นยังมีการเรียกร้องให้ฟีฟ่าพิจารณาถอดรัสเซียออกจากการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 2018 แต่นายวิตาลี มุทโก้ รัฐมนตรีกีฬาของรัสเซีย ซึ่งเคยเป็นนายกสมาคมฟุตบอลรัสเซีย ปัจจุบันเป็นบอร์ดฟีฟ่า รวมทั้งเป็นคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกของรัสเซีย ซึ่งอาจจะทำให้ฟีฟ่าตัดสินใจได้ลำบากสาเหตุของการเรียกร้องครั้งนี้เกิดจากรัสเซียถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังกองกำลังฝักใฝ่รัสเซียในเขตปกครองตนเองไครเมียในยูเครนที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน

ทั้งนี้ รัสเซียเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกโดยอยู่ในกลุ่ม เอช  ร่วมกับ เบลเยียม แอลจีเรีย และเกาหลีใต้ ซึ่งรัสเซีย มีสิทธิ์จะเจอกับ สหรัฐอเมริกา ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook