อภิสิทธิ์แนะยึดเจตนารมณ์กม.ตัดสินยกเลิก-ขยายพ.ร.ก.

อภิสิทธิ์แนะยึดเจตนารมณ์กม.ตัดสินยกเลิก-ขยายพ.ร.ก.

อภิสิทธิ์แนะยึดเจตนารมณ์กม.ตัดสินยกเลิก-ขยายพ.ร.ก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะรัฐ พิจารณายกเลิกต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ไม่ใช่หวังนำไปใช้ในการต่อสู้ทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือจะขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควรย้อนกลับไปดูคำสั่งของศาลแพ่ง เพราะคิดว่าปัญหาคือ ถ้ารัฐบาลต้องชั่งระหว่างผลกระทบทางเศรษฐกิจ เพราะกระทบกับการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง กับการพยายามจะอ้างทำนองว่า เพราะศาลทำให้ พ.ร.ก. ไม่สามารถใช้ได้นั้น ต้องย้อนกลับไปดูการพิจารณาของศาล และดูเจตนารมณ์ของกฎหมายอีกครั้งว่าเพื่อระงับเหตุที่เป็นปัญหาความวุ่นวายใช่หรือไม่ เพราะศาลได้ตัดสินว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากฝ่ายผู้ชุมนุม แต่เกิดขึ้นต่อผู้ชุมนุมเท่านั้น และที่สำคัญที่สุดรัฐบาล ไม่สามารถใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุได้เลย แต่กลับมุ่งนำไปใช้เพื่อที่จะลดความน่าเชื่อถือ หรือพยายามสกัดกั้นการใช้สิทธิ์ของประชาชนในการแสดงออกว่าไม่พอใจรัฐบาลเท่านั้น

ดังนั้น หากว่า นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ยังอยากให้มี พ.ร.ก. ต่อไป ก็ขอให้ใช้ พ.ร.ก.นั้น ตามเจตนารมณ์ขอกฎหมาย คือดูแลความปลอดภัยของประชาชน ให้ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน ก็สามารถที่จะดูแลความสงบเรียบร้อยได้ด้วยจะดีกว่า ไม่ควรพยายามนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาเป็นเครื่องมือ จะมาต่อสู้ในการต่อสู้ทางการเมือง กับทางฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook