กกต.ใบเหลืองสุขุมพันธุ์ปราศรัยใส่ร้ายชงศาลลต.ใหม่

กกต.ใบเหลืองสุขุมพันธุ์ปราศรัยใส่ร้ายชงศาลลต.ใหม่

กกต.ใบเหลืองสุขุมพันธุ์ปราศรัยใส่ร้ายชงศาลลต.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กกต. 3:2 เสียง แจกใบเหลือง 'ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์' หาเสียงปราศรัยใส่ร้ายคู่แข่ง ขณะเตรียมส่งศาลอุทธรณ์จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครใหม่ ขณะที่ เจ้าตัว แถลงน้อมรับ ยันไม่ผิดหวัง เชื่อศาลยุติธรรม จะให้โอกาสทำงานต่อ -'อภิสิทธิ์' บอกไม่ห่วงพร้อมสู้

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2556 ที่มีการร้องถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่าที่ประชุมวันนี้มีมติ 3:2 ให้ใบเหลือง ต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขึ้นใหม่ ในกรณีพบว่า ผู้สนับสนุนรายหนึ่ง ปราศรัยโจมตีใส่ร้ายผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการลงนามก่อนส่งเรื่องไปยังศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิจารณาต่อไปว่าเห็นชอบตามมติของ กกต.หรือไม่ ทั้งนี้ ไม่ถือว่า ผู้ว่าฯ กทม. ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นหน้าที่ที่จะต้องไปแจ้งข้อกล่าวหาต่อศาลอุทธรณ์ภาค 1อย่างไรก็ตาม กกต. ยังได้มีมติไม่ดำเนินคดีอาญา กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เนื่องจากไม่ใช่ผู้กระทำผิดโดยตรง

โดย รศ.สมชัย กล่าวอีกว่า การให้ใบเหลืองนั้น เพราะทาง กกต.อยากเห็นการปราศรัยที่เน้นเชิงนโยบาย ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่อยากให้เกิดการโจมตีอย่างที่เกิดขึ้นและอยากให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบรรทัดฐานแก่ผู้สมัครในเวทีเลือกตั้งต่างๆต่อไป

 

'สุขุมพันธุ์' น้อมรับใบเหลืองยันไม่ผิด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แถลงข่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ 3 ต่อ 2 เสนอศาลอุทธรณ์ภาค 1 สั่งเลือกตั้งใหม่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า รู้สึกเสียดายเนื่องจากการกระทำดังกล่าวไม่ได้เกิดจากตัวผู้สมัคร และไม่น่าเกิดขึ้นในขณะที่บ้านเมืองกำลังต้องการเสถียรภาพ โดยขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล ซึ่งสำหรับตนเองนั้น เคารพรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระอยู่แล้ว เพราะเคยปฏิญาณตนไว้ในตอนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะรักษารัฐธรรมนูญ ถึงในตอนนี้จะไม่ได้เป็นแล้ว แต่ก็ยังยึดถือคำปฏิญาณตนนั้นอยู่

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้ขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสินใจในวันข้างหน้าไว้ แต่หากมีโอกาสตัดสินใจอีกครั้ง ตนก็จะคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ยังได้ฝากถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ว่าถึงใครจะเป็นผู้ว่าฯ ไม่สำคัญ เรื่องที่สำคัญคืองานของกรุงเทพมหานคร จะต้องเดินหน้า อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เชื่อว่า ศาลยุติธรรม จะให้โอกาสตนเองได้ทำงานต่อไป

 

อภิสิทธิ์ไม่ห่วงสุขุมพันธุ์โดนกกต.ให้ใบเหลือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ กกต. มีมติ 3 : 2 ให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทั้งส่งเรื่องให้ ศาลอุทธรณ์ภาค 1 วินิจฉัยว่า พรรคน้อมรับในคำวินิจฉัย แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดว่า ผิดในประเด็นใด คาดว่า จะเป็นการปราศรัยของสมาชิกที่ถูกกล่าวหาว่าพาดพิงพรรคเพื่อไทย จึงต้องรอดูในข้อกฎหมายและเตรียมสู้คดีอย่างเต็มที่ และสุดท้ายอยู่ที่คำวินิจฉัยของศาล ซึ่งผ่านมามีหลายกรณีมีมติไม่ตรงที่ กกต.เสนอ ดังนั้น จึงยังไม่คิดถึงเรื่องการเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ ตามขั้นคำวินิจฉัย ยังไม่มีผลกระทบต่อการทำหน้าที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จนกว่าศาลฯ จะมีคำวินิจฉัย จึงเชื่อว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไม่เสียสมาธิในการทำงาน ซึ่งขณะนี้ ยังเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook