มาเลเซียเพิ่มพื้นที่หาบินMH370ไปยังช่องแคบมะละกา

มาเลเซียเพิ่มพื้นที่หาบินMH370ไปยังช่องแคบมะละกา

มาเลเซียเพิ่มพื้นที่หาบินMH370ไปยังช่องแคบมะละกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการมาเลเซียเผย ขยายเขตไปยังช่องแคบมะละกา เพื่อเปิดพื้นที่ค้นหาเครื่องบิน มาเลเซียแอร์ไลน์ส เอ็มเอช370 ขณะที่ญาติของผู้โดยสารชาวจีน ปัดรับเงิน จากทางสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส

สื่อต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้า การค้นหาเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่เอ็มเอช 370 ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียเผยว่าปฏิบัติได้ขยายเขตไปยังช่องแคบมะละกาซึ่งอยู่ระหว่างชายฝั่งทางด้านตะวันตกของมาเลเซียกับเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียไกลมากและอยู่คนละฟากกับจุดที่เครื่องบินขาดการติดต่อกับหอควบคุมซึ่งการจะไปถึงช่องแคบมะละกาเที่ยวบินเอ็มเอช 370จะต้องบินข้ามประเทศมาเลเซียแต่อยู่ในระยะการตรวจจับของเรดาร์

โดยทางด้าน นายโรนัลด์ เค.โนเบิล ผู้อำนวยการองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศหรือ ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) กล่าวว่า การหายไปอย่างลึกลับของเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ไม่น่าจะเกิดจากการโจมตีก่อการร้าย โดยจากข้อมูลที่องค์การฯได้รับมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทำให้ค่อนข้างแน่ใจว่าไม่น่าจะเป็นการก่อการร้าย

 

ญาติผู้โดยสารMH370ชาวจีนปัดรับเงินเยียวยา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ญาติพี่น้องของผู้โดยสารชาวจีนบนเครื่องบินโบอิ้งเที่ยวบิน เอ็มเอช370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สที่สูญหายปฏิเสธที่จะรับเงินสดจากสายการบิน หลังจาก สายการบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ ระบุว่า ทางสายการบินได้เสนอให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเบื้องต้นให้แก่ครอบครัวผู้สูญหายรายละ 31,000 หยวนหรือ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (163,000 บาท) แต่ญาติของหนึ่งในผู้โดยสารจากมณฑลชานตงทางตะวันออกของจีนกล่าวว่า จริงๆ แล้วพวกเราไม่ได้สนใจเรื่องเงินพวกเราต้องการผู้โดยสารบนเครื่องบินกลับมา

ทั้งนี้ญาติและเพื่อนของผู้โดยสารชาวจีน 153 คน หรือมากกว่า 2 ใน 3 ของผู้โดยสารบนเครื่องเอ็มเอช370กำลังรอฟังข่าวด้วยความกังวล อย่างไรก็ตาม อิกนาติอุสอ่อง หัวหน้าของเจ้าหน้าที่สายการบินเอ็มเอเอสที่ดูแลเจ้าหน้าที่ในจีนออกมายืนยันว่าไม่มีข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้น

ทั้งนี้ สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ได้เสนอเงื่อนไขให้ญาติ 2 คน ของผู้โดยสารที่สูญหายแต่ละคนเดินทางมาติดตามการค้นหาอย่างใกล้ชิดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้ซึ่ง นายอ่อง ยืนยันว่ามีเหลืออยู่ 12 คนแต่ทางสายการบินก็แถลงไปแล้วว่าจะมีเครื่องบินไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อรับพวกเขามายังกรุงกัวลาลัมเปอร์

 

ตร.จ่อเรียกหน่วยงานถกแก้ปัญหาบันทึกพาสปอร์ตหาย

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับความคืบหน้ามาตรการดำเนินการ กรณีการสวมหนังสือเดินทางว่า อยู่ระหว่างหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งข้อมูลที่ได้ในขณะนี้สอดคล้องกับที่ทางประเทศมาเลเซีย ได้มีการแถลงว่า ได้ภาพคนเดินทางเป็นชาวอิหร่าน ซึ่งยังไม่มีการเชื่อมโยงที่มากกว่านั้น โดยคาดว่าเป็นเครือข่ายขบวนการลักลอบนำคนหลบหนีเข้าไปในยุโรป โดยใช้เอกสารและพาสปอร์ตปลอม ขณะนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.2 หาข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทที่ออกตั๋ว ว่ามีพฤติกรรมนั้นมากน้อยเพียงใด เพื่อจะดูทิศทางของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว ขณะเดียวกันก็จะดูขบวนการบันทึกพาสปอร์ตที่การแจ้งหายในราชอาณาจักร ซึ่งขบวนการในการบันทึกยังไม่เป็นระบบ จึงได้ให้ทาง ตม.เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการกงศุล สตม. กองการต่างประเทศ ตัวแทนตำรวจสากล เข้าประชุมหารือแนวทางการดำเนินการว่า เมื่อมีการแจ้งพาสปอร์ตหาย จะบันทึกว่าอย่างไรให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบของตำรวจสากลได้ในครั้งเดียว

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไมให้บุคคลนำพาสปอร์ตที่แจ้งหายไปใช้ประโยชน์ในลักษณะนี้ได้อีก ซึ่งจะต้องมีการดำเนินข้อปฏิบัติอีกหลายครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook