ตลก.ศาลรธน.เริ่มแถลงวาจาก่อนลงมติชี้ขาดกู้2ลล.

ตลก.ศาลรธน.เริ่มแถลงวาจาก่อนลงมติชี้ขาดกู้2ลล.

ตลก.ศาลรธน.เริ่มแถลงวาจาก่อนลงมติชี้ขาดกู้2ลล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มพิจารณาคดี พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แล้ว ก่อนสรุปลงมติวินิจฉัยขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

บรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ล่าสุด คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มแถลงด้วยวาจาในการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องว่า ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ มั่นใจว่า ขัดรัฐธรรมนูญแน่นอน

โดยเมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา คณะตุลาการ ได้เริ่มแถลงด้วยวาจา ในคำร้องที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของสมาชิกรัฐสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่าง พ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญด้วย พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีมติว่า พ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญ ทั้งในเรื่องกระบวนการพิจารณากฎหมาย ที่มีการกดบัตรแทนกัน และเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่พยานผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นตรงกันว่า เงินที่กู้มานั้นเป็นเงินแผ่นดิน แต่รัฐบาลมีวัตถุประสงค์หลีกเลี่ยงการตรวจสอบ อีกทั้งยังเป็นการสร้างหนี้ให้กับประเทศเป็นระยะเวลาที่ยาวนานกว่า 50 ปี

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า หากศาลชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ อาจจะมีการยื่นต่อ ป.ป.ช. เพื่อถอดถอน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่รับผิดชอบตามคำวินิจฉัยของศาลต่อไป

 

 

---------------------------------------------------------------------

เลขาฯศาลรธน.เผยมี3แนวทางชี้ขาดคดีร่างกู้2ลล.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=522557


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook