ทึ่ง! วิศวกรหนุ่มชาวแคเมอรูนศรัทธาธรรมะ ฝากตัวเป็นเด็กวัด กินข้าวก้นบาตร

ทึ่ง! วิศวกรหนุ่มชาวแคเมอรูนศรัทธาธรรมะ ฝากตัวเป็นเด็กวัด กินข้าวก้นบาตร

ทึ่ง! วิศวกรหนุ่มชาวแคเมอรูนศรัทธาธรรมะ ฝากตัวเป็นเด็กวัด กินข้าวก้นบาตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.57 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าพบเห็นชาวต่างชาติเดินตามพระสงฆวัดวัดบางกะจะ ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ออกบิณฑบาตร เป็นประจำทุกวัน จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบพระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ มหาลาโภ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระลูกวัด จำนวน 5 รูปเดินออกบิณฑบาตร ที่สร้างความประทับใจให้กับชาวบ้านที่คอยใส่บาตรและผ่านไปผ่านมาคือลูกศิษย์หรือเด็กวัด ที่เดินตามพระ สะพายยามสองข้าง คอยเดินช่วยรับอาหารผลไม้ที่ชาวบ้านใส่บาตรพระ คือชาวต่างชาติผิวสีดำ ระหว่างทางชาวบ้านจะทักทายส่งรอยยิ้มเป็นการสื่อสาร บางคนมอบอาหารและน้ำดื่มให้ด้วย

สอบถามทราบชื่อ นายเอ็นแดน อีเบนนีเซอร์ (NDAH EBENZER) อายุ 29 ปี เปิดเผยว่า เป็นชาวแคเมอรูน เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยครั้งแรกเที่ยวที่เกาะช้าง จ.ตราด และพบเห็นวัด พระสงฆ์ เกิดความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก จากนั้นได้เดินทางมาเที่ยวที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รู้จักกับอาจารย์ท่านหนึ่งมอบหนังสือหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาภาษาอังกฤษให้ และได้แนะนำให้รู้จักกับพระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ เจ้าอาวาสวัดจึงได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ และขออยู่ที่วัดเพื่อศึกษาธรรมะ ยามว่างในช่วงกลางวันจะไปสอนภาษอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ให้กับเด็กนักเรียนที่โรงเรียนพรพินิตพิทยาคาร ที่อยู่ติดกับวัด เพราะตนเองเรียนจบปริญญาตรี สาขา วิศวกร และสาขาภาษาอังกฤษ มีความสุขมากที่ได้อยู่ที่วัด และเรียนรู้หลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

นางบุณฑริก วัฒนะดำเนิน อายุ 48 ปี กล่าวว่า แรก ๆ ที่เห็นมะรุมมาเดินเป็นศิษย์วัดรู้สึกแปลกใจมาก แต่เห็นเขามีความตั้งใจนอบน้อมดี ทักทายชาวบ้าน ช่วยเหลืองานที่วัดดีมาก เขาประหยัด อยู่อย่างพอเพียง กินง่ายอยู่ง่าย เช้าและกลางวันจะรับประทานอาหารก้นบาตรพระ เย็นๆ ชาวบ้านจะทำอาหารให้บ้าง เขาหาซื้อกินเองบ้างไม่เห้นออกไปเที่ยวไหนนอนกจากไปช่วยสอนหนังสือที่โรงเรียน

พระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ กล่าวว่า ที่วัดและชาวบ้านจะเรียกเขาว่ามะรุมมาอยู่ที่วัดนี้ได้ประมาณ 1 เดือน สื่อสารกันพอเข้าใจบ้างมีญาติคอยช่วยแนะนำบ้างเขาเริ่มเข้าใจภาษาไทยมากขึ้น มะรุมปฎิบัติตังเองเหมือนเด็กวัด ตื่นตั้งแต่ตี 5 เตรียมตัวออกช่วยบิณฑบาต กลับมาจะจัดเตรียมอาหารให้พระ จากนั้นจะไปทำความสะอาดวัดกวาดลานวัด และเข้าโบสถ์ทำวัตรเช้า จากนั้นมะรุมจะรับประทานอาหารที่ได้จากการบิณฑบาตรและนำอาหารบางส่วนไปรับประทานที่โรงเรียนที่เขาไปสอนหนังสือส่วนช่วงเย็นชาวบ้านและครูที่เรียนจะทำอาหารให้มะรุมทานบ้างเขาเป็นคนน่ารักชาวบ้านชื่นชอบเขาตั้งใจจะช่วยเผยแพร่พุทธศาสนาด้วยการจะนำหนังสือธรรมภาษาอังกฤษไปแจกตามสถานที่ท่องเที่ยว ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook