ชาวนาทำพิธีเขมร เผาหุ่นฟางแช่งรัฐบาล เทข้าว 10 ตันประชด

ชาวนาทำพิธีเขมร เผาหุ่นฟางแช่งรัฐบาล เทข้าว 10 ตันประชด

ชาวนาทำพิธีเขมร เผาหุ่นฟางแช่งรัฐบาล เทข้าว 10 ตันประชด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม็อบชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์เผาหุ่นฟางรัฐมนตรีสาปแช่งรัฐบาล และเตรียมเทข้าวเปลือกกว่า 10 ตัน เพื่อประชดรัฐบาลที่แก้ปัญหาให้ไม่ได้ โดยมีมวลชน กปปส.จากเวทีสวนลุมฯ เคลื่อนขบวนมาให้กำลังใจ

ชาวนาจากจังหวัดต่างๆ ทยอยเดินทางมาสมทบที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อร่วมเคลื่อนไหวใหญ่ โดยตัวแทนชาวนาจากบุรีรัมย์ได้ทำหุ่นฟาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นำมาเผาเพื่อสาปแช่งรัฐบาล และยังมีรถบรรทุก 6 ล้อขนข้าวเปลือกจำนวน 10 ตัน เตรียมเทหน้ากระทรวงพาณิชย์ เป็นการประชดรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวนา ที่ขณะนี้เกี่ยวข้าวแล้วขายไม่ได้ ไม่มีคนรับซื้อ

ภายหลังจากที่ชาวนานำหุ่นไปเผาที่บริเวณโถงด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์แล้วได้มีการทำพิธีส่งดวงวิญญาณคนชั่ว ซึ่งเป็นพิธีกรรมแบบเขมร โดยมีการนำหม้อดิน 2 ใบ ปิดปากหม้อด้วยผ้าขาว แล้วมัดด้วยสายสิญจน์ และ ใช้คนถือสายสิญจน์นำขบวนเป็นแถวยาวเพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณชั่วไปถ่วงแม่น้ำเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินงบประมาณกลางฉุกเฉินจำนวน 20,000 ล้านบาท นั้น ชาวนาไม่มีความหวังที่จะได้เงิน เพราะขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของการเบิกจ่ายเงินจำนำข้าว โดยมองว่ามีการผลักความรับผิดชอบไปมาในแต่ละหน่วยงานจนทำให้ไม่มีความคืบหน้า

ขณะเดียวกัน มวลชน กปปส.จากสวนลุมพินี ได้เคลื่อนขบวนมาให้กำลังใจชาวนา พร้อมปราศรัยเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดปฏิบัติงาน และมีการตัดกระแสไฟฟ้าภายในตึก ขณะที่กำลังมีการเปิดให้ยื่นซองประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้า หรือเอเฟท ครั้งที่ 7 ทำให้ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 26 มีนาคม และขณะนี้ข้าราชการได้ทยอยออกจากกระทรวงพาณิชย์แล้ว

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @Joyday_napas

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook