อุบลร้อนยอดขายไม้ดอกไม้ประดับลดฮวบ

อุบลร้อนยอดขายไม้ดอกไม้ประดับลดฮวบ

อุบลร้อนยอดขายไม้ดอกไม้ประดับลดฮวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.อุบลฯ ร้อน-ภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อผู้จำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับยอดขายลดฮวบ

หลายพื้นที่ใน จังหวัดอุบลราชธานี กำลังประสบกับภาวะภัยแล้ง และสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งจะร้อนจัดในช่วงกลางวัน ส่งผลให้ร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ผล ต้องใช้น้ำเพิ่มขึ้นในการรด เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้นให้กับพันธุ์ไม้ วันละ 2-3 รอบ ทำให้ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายค่าน้ำ และจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นอีก

นางขวัญฤดี แก้วกำญาณ เจ้าของร้านจำหน่วยไม้ดอกไม้ประดับ ที่บ้านหนองขอน ตำบลหนองขอน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า อากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงกลางวัน ทำให้น้ำในดินระเหยอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ต้นไม้เหี่ยวเฉาง่าย โดยเฉพาะไม้ดอกไม้ประดับ ทำให้ต้องเพิ่มแรงงานเพื่อรดน้ำฉีดหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นให้ต้นไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ผลต่างๆ ให้ทั่วถึงและชุ่มฉ่ำมากกว่าเดิม เป็นวันละ 2-3 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบกับยอดการจำหน่ายพันธุ์ไม้และอุปกรณ์ด้วย ซึ่งจากเดิมเคยจำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 4,000-5,000 บาท แต่ปัจจุบันวันละไม่เกิน 1,000-2,000 บาท เนื่องจากสภาพความแห้งแล้งและร้อน ลูกค้าไม่ค่อยออกมาซื้อไปปลูก เพราะจะต้องเป็นภาระการดูแลเพิ่มขึ้นในการรดน้ำต้นไม้ และมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าน้ำประปาเช่นกัน ทำให้ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ที่จะต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้น นอกจากค่าน้ำแล้ว ค่าแรงงานยังต้องเพิ่มขึ้นอีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook