ตม.รับขบวนการซื้อพาสปอร์ตในไทยมีจริง

ตม.รับขบวนการซื้อพาสปอร์ตในไทยมีจริง

ตม.รับขบวนการซื้อพาสปอร์ตในไทยมีจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบช.สตม. รับกระบวนการซื้อขายหนังสือเดินทางในไทยมีจริง ทำให้ขบวนการผิด กม.เขามาแฝงตัวมากขึ้น

พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยอมรับว่า ในประเทศไทย มีกระบวนการซื้อขายหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจริง เนื่องจากประเทศไทยมีสิ่งอำนวยความสะดวก เอื้อประโยชน์ทั้งด้านการคมนาคม และการท่องเที่ยว เป็นที่รู้จักของทั่วโลก เป็นสาเหตุให้มีทั้งคนดี และคนไม่ดีเข้ามา จึงทำให้เกิดกระบวนการปลอมแปลงหนังสือเดินทางเพื่อนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ โดยเฉพาะหนังสือเดินทางที่ไปยุโรป ที่มีความต้องการมากกว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งการซื้อขายขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้นำไปใช้ เช่น การใช้เดินทางผ่านไปประเทศที่ 3 การค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าเมือง การค้ายาเสพติด รวมทั้งการก่อการร้าย

สำหรับกระบวนการปลอมแปลงข้อมูลในขณะนี้ทาง สตม.จากสถิติข้อมูลเก่ามีข้อมูลและรายละเอียดมากพอ โดยใช้ประกอบการจับกุม และในขณะนี้มีการเร่งขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งรูปแบบการปลอมแปลงที่ใช้มากในปัจจุบัน จะใช้วิธีการนำเอกสารรูปเล่มพาสปอร์ตตัวจริง เพียงหาบุคคลที่หน้าตาคล้ายมาสวมสิทธิ์

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์มีการสวมสิทธิ์หนังสือเดินทางที่ไปใช้เดินทางในสายการบิน มาเลเซียแอร์ไลน์ และเกิดการสูญหาย โดยตอนนี้ยังไม่มีหลังฐานชี้ชัดว่าจะเป็นการก่อการร้าย เนื่องจาก ยังไม่พบหลักฐานและตั๋วเครื่องบิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook