กปปส.มอบวิรัตน์ล่าชื่อถอดนายกฯเสนอกู้2ลล.ขัดรธน.

กปปส.มอบวิรัตน์ล่าชื่อถอดนายกฯเสนอกู้2ลล.ขัดรธน.

กปปส.มอบวิรัตน์ล่าชื่อถอดนายกฯเสนอกู้2ลล.ขัดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม กปปส. มอบ 'วิรัตน์' ล่าชื่อ ถอดครม.ทั้งคณะต่อ ขณะเคารพ มติศาลรธน. ยกคำร้อง นายกฯ สิ้นสภาพรักษาการ ขณะที่ทั้งคืนไร้เหตุป่วน

นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 นั้น ทางกลุ่มจะเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนทราบเรื่องคดีของรัฐบาลต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าทางรัฐบาลควรลาออกตั้งแต่ออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้วแต่กลับยุบสภาเพื่อฟอกความผิดให้ตนเอง โดยต่อจากนี้ทางกลุ่มจะล่ารายชื่อเพื่อมอบหมายให้ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะต่อไป โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง นายกฯ สิ้นสภาพรักษาการ ไม่เข้าข่าย ม.68 นั้น ต้องเคารพ เพราะอาจมีแพ้และชนะบ้าง แต่ทางกลุ่มจะรอการกระทำที่ผิดกฎหมายชัดเจนต่อไป ขณะที่เวทีปฏิรูปเรื่องการขจัดคอร์รัปชั่นเมื่อวานนี้ถือว่าประชาชนยอมรับการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้มากขึ้นและต้องการล้างการโกงทุกรูปแบบให้สิ้นซากมากขึ้น

 

วิรัตน์รอคำวินิจฉัยกลางยื่นป.ป.ช.ถอดถอนนายกฯ-ครม.

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมาย และเป็นผู้ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า หลังจากศาลมีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญ ทั้งในด้านกระบวนการ และเนื้อหา ไปแล้วนั้น ก็จะดำเนินการยื่นถอดถอน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทั้งชุดต่อไป โดยจะรอคำวินิจฉัยฉบับจริงจากศาล ที่จะมีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ ภายใน 15 วัน ก็จะมีการรวบรวมรายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (.ป.ปช.) ต่อไป ส่วนจะถอดถอนได้หรือไม่ หรือจะมีการดำเนินคดีทางอาญา หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ทั้งนี้ นายวิรัตน์ ยังได้ตอบโต้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาแสดงความเห็นว่า ประเทศไทยเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยขัดขวางการพัฒนาประเทศ แต่ทุกฝ่ายต้องทำตามกฎหมายอย่างถูกต้องและโปร่งใสเท่านั้น ตลอดจนได้เตือนว่า การมีเสียงข้างมากในสภา การชนะในการเลือกตั้ง เพื่อที่จะทำอะไรตามใจตนเองโดยไม่สนใจตัวบทกฎหมาย นั้นทำไม่ได้ และเป็นวิธีคิดที่ผิดเป็นอย่างมาก

 

กปปส.สวนลุมฯรอสัญญาณแกนนำเคลื่อนขบวน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.สวนลุมพินี เช้าวันนี้ ยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยการ์ดยังคงกระจายกำลังยืนประจำตามจุดเข้าออกรอบพื้นที่การชุมนุม พร้อมตรวจค้นทั้งรถและบุคคลอย่างละเอียด ผ่านอุปกรณ์สแกนวัตถุต้องสงสัย ส่วนประชาชนที่เข้ามาออกกำลังกายยามเช้าภายในสวนลุมพินี ยังเดินทางมาได้ตามปกติ แต่ก็ขอความร่วมมือตรวจค้นเช่นกัน

ทั้งนี้ มีการสลับผลัดเวรการ์ด เพื่อให้แยกย้ายกันพักผ่อน ขณะเดียวกัน มวลชนเตรียมพร้อมออกปฏิบัติการพิเศษปิดสถานที่ราชการ และตัดท่อน้ำเลี้ยงตระกูลชินวัตรอย่างต่อเนื่อง โดยยังรอสัญญาณจากแกนนำประกาศอีกครั้งว่าจะไปสถานที่ใด

อย่างไรก็ตาม แกนนำย่อย ยังคงประกาศย้ำถึงคำปราศรัยของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ว่า ให้ประชาชนผู้รักชาติ เตรียมตัวให้พร้อม เพราะจะนัดชุมใหญ่แสดงพลังขับไล่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลรักษาการ อีกครั้ง

 

กปปส.แจ้งวัฒนะทยอยทำภารกิจส่วนตัว

บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่บริเวณหน้ากรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ บรรยากาศล่าสุด ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงปฏิบัติภารกิจประจำวัน และพักผ่อนอยู่ในเต็นท์ที่พัก ขณะที่กิจกรรมบนเวที มีพระสงฆ์ได้นำผู้ชุมนุมที่นั่งอยู่ในเต็นท์บริเวณด้านหน้าเวที สวดมนต์ทำวัตรเช้าประจำวัน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด กำลังเร่งเก็บขยะ และทำความสะอาดในพื้นที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยนั้น มีการตรวจตราอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะทางเข้า-ออก พื้นที่ชุมนุม

 

มวลชน กปปส.ยังรอสัญญาณเคลื่อนขบวน

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.สวนลุมพินี ล่าสุด มวลชนยังคงแยกย้ายกันพักผ่อนตามอัธยาศัย เตรียมพร้อมรอสัญญาณแกนนำประกาศเคลื่อนขบวนปิดสถานที่ราชการ และตัดท่อน้ำเลี้ยงตระกูลชินวัตร ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีแกนนำคนใดประกาศรวมพล ขณะที่มวลชนบางส่วน จับจองพื้นที่หน้าเวที เพื่อติดตามข่าวสารผ่านช่องบลูสกาย ที่สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงท่าทีชัดเจน ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญ รวมถึงคนในรัฐบาล พยายามขอดูเจตนาของศาล และต้องขอดูรายละเอียดเนื้อหาคำวินิจฉัย อีกทั้งยังยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภา มีการพิจารณารอบคอบแล้ว

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในช่วงสาย แกนนำย่อยเริ่มดำเนินกิจกรรมปราศรัยบนเวที พร้อมชี้แจงข่าวสารและภารกิจประจำวันให้มวลชนรับทราบ

 

'วิทยา'ซัด'ยิ่งลักษณ์'อ้างกม.เพื่อประโยชน์

นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า ไม่เคารพกฎหมาย ไม่ถือกฎหมายเป็นหลัก แต่เอาความตั้งใจของตนเองเป็นที่ตั้ง ดังนั้นการเดินหน้าทางกฎหมายคงไม่มีผลอะไร เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยึดติดกับกฎหมายเฉพาะในเรื่องผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น เช่น การพยายามอ้างรัฐธรรมนูญเพื่อรักษาการในตำแหน่งต่อไป แต่เมื่อศาลตัดสินว่ารัฐบาลทำผิด กลับไม่เคยยอมรับและปฏิบัติตาม ทาง กปปส. ก็จะมุ่งหน้าในการเล่นงานธุรกิจของตระกูลชินวัตร ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของอำนาจ เพื่อขุดรากถอนโคนระบอบทักษิณต่อไป 

ทั้งนี้ นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ไม่กังวลการชุมนุมของ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ หากเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย แต่หากละเมิดกฎหมาย หรือฝ่าฝืนกฎหมาย มีการสะสมกำลังคนและอาวุธ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะต้องจัดการ ส่วนแผนการปฏิรูป เดินหน้าเป็นร่างมากขึ้น คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ ได้ข้อมูลครบ เพื่อเสนอต่สภาปฏิรูปต่อไปได้

 

กปท.-คปท.มวลชนพักผ่อนตามอัธยาศัย

บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ด้านสะพานชมัยมรุเชฐ เช้าวันนี้ ล่าสุด ประชาชนยังพักผ่อนตามอัธยาศัยอยู่ในเต็นท์ บ้างได้ปฏิบัติภารกิจส่วนตัว พร้อมรับประทานอาหารเช้า ขณะที่ทางแกนนำยังคงไม่มีท่าทีใดๆ ยังคงเก็บตัวอยู่ในที่พัก ด้านกิจกรรมบนเวที มีเพียงการอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ให้ผู้ชุมนุมรับทราบ

ขณะที่การชุมนุมของกลุ่ม กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่ปักหลักอยู่ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ บรรยากาศล่าสุด ยังคงปักหลัก ไม่มีท่าทีของการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ประชาชนส่วนใหญ่ยังพักผ่อนอยู่ในบริเวณเต็นท์ที่พัก และบางส่วนทยอยรับประทานอาหารเช้าจากเต็นท์ครัวอาสาที่จัดเตรียมรองรับไว้ ขณะบนเวทีเป็นการเปิดรายการธรรมะ ผ่านทางจอโปรเจคเตอร์ ให้ผู้ชุมนุมได้รับฟังรับชม ด้านความปลอดภัย มีการวางกำลังดูแลเข้มงวดโดยรอบพื้นที่ชุมนุม

 

กปปส.แจ้งวัฒนะ ยังไม่มีท่าทีเคลื่อนไหว

บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่บริเวณหน้ากรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ บรรยากาศในขณะนี้ ยังคงไม่มีท่าทีของการเคลื่อนไหว ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงพักผ่อนตามอัธยาศัยอยู่ในเต็นท์ที่พัก และบางส่วนกำลังทยอยรับประทานอาหารเช้าจากเต็นท์ครัวอาสาที่จัดเตรียมไว้ ขณะที่กิจกรรมบนเวที ยังคงไม่มีการปราศรัยมีแต่การเปิดธรรมะให้ผู้ชุมนุมรับฟัง

ทั้งนี้ สถานการณ์โดยรอบนั้นยังเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น ในขณะที่การรักษาความปลอดภัย ก็ยังคงมีการตรวจตราอย่างเข้มงวด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook