สมชัยคาด21มี.ค.ศาลรธน.ชี้ขาดลต.โมฆะหรือไม่

สมชัยคาด21มี.ค.ศาลรธน.ชี้ขาดลต.โมฆะหรือไม่

สมชัยคาด21มี.ค.ศาลรธน.ชี้ขาดลต.โมฆะหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' คาด ศาล รธน. ชี้ขาด คำร้อง ลต. 2 ก.พ. เป็นโมฆะ และ 28 เขตเลือกตั้งไร้ผู้สมัคร 21 มี.ค.นี้ สัปดาห์หน้ายื่นศาลอุทธรณ์กลาง ใบเหลือง 'สุขุมพันธุ์'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องการเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ และคำร้อง 28 เขตไม่มีผู้สมัคร ของ กกต. แล้ว คาดว่าจะมีการเรียกผู้เห็นต่างไต่สวน ภายใน 1 สัปดาห์ และน่าจะมีคำวินิจฉัยได้ ไม่เกินวันที่ 21 มี.ค.นี้ ส่วนตัวมองว่า ศาลอาจจะพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นคำร้องหลัก ว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นธรรมหรือไม่ เป็นโมฆะหรือไม่ก่อน หากไม่จึงค่อยพิจารณาคำถามของ กกต. ว่าการรับสมัครใหม่ ใน 28 เขต เป็นอำนาจการประกาศรับสมัครของใคร ยืนยัน กกต. พร้อมจัดการเลือกตั้งทดแทนอย่างเต็มที่ในทุกเขตที่ยังมีปัญหา

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. เพื่อออกเอกสารรับรอง ส.ว. 22 นั้น คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 มี.ค.นี้ โดยเป็นอำนาจการออกประกาศของ กกต.จังหวัด และบางจังหวัด ก็ได้รับรองคุณสมบัติไปแล้วเช่นกัน

ส่วนความคืบหน้าการยื่นคำร้องให้ศาลอุทธรณ์กลาง กรณีใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กำลังอยู่ในขั้นตอนร่างคำวินิจฉัยประกอบคำร้อง คาดว่า จะสามารถยื่นต่อศาลได้ ภายในสัปดาห์หน้า และศาลน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน พิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ หากรับ ผู้ว่า กทม. ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และหากศาลมีความเห็นยืนตาม กตต. ก็จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 60 วันต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook