ปธ.กกต.พร้อมแจงศาลรธน.28เขตสมชัยคาด21มีค.ชี้ขาด

ปธ.กกต.พร้อมแจงศาลรธน.28เขตสมชัยคาด21มีค.ชี้ขาด

ปธ.กกต.พร้อมแจงศาลรธน.28เขตสมชัยคาด21มีค.ชี้ขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. พร้อมชี้แจงศาล รธน. 19 มี.ค. กรณีคำร้องขอให้วินิจฉัยอำนาจจัดเลือกตั้ง28เขตภาคใต้ไม่มีผู้สมัคร ด้าน'สมชัย' ยันกกต.ยังไม่รับรองผลเลือกตั้งส.ส. ห่วงนำไปสู่ความเป็นโมฆะได้ ส่วนเลขากกต.เล็งขอทหาร-ตำรวจดูลต.ส.ว.

ที่โรงแรม โนโวเทล เมืองทองธานี ในขณะนี้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ซึ่งมีกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมมอบนโยบายในการดำเนินการต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวเชื่อว่า การจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภานั้น จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และคาดว่าจะมีประชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ถึงร้อยละ 75 เนื่องจากมั่นใจว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจถึงการทำหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา ที่แตกต่างจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ในวันลงคะแนนเลือกตั้ง กกต. ได้วางมาตรฐานในการป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องของ กกต. กรณี 28 เขตเลือกตั้งที่มีปัญหา และคำร้องขอให้ถอดถอนการเลือกตั้ง ของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเรียก กกต. เข้าชี้แจงต่อศาล ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ ยืนยันว่า ตนจะเข้าชี้แจงด้วยตนเอง เพราะขณะนี้มีความพร้อมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่จะชี้ให้เห็นว่า กกต. ดำเนินการจัดการเลือกตั้งมาตามกรอบของกฎหมายทุกประการ ส่วนการศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ และส่วนตัวไม่มีความกังวล

 

สมชัย ยัน กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการประชุมของ
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมในวันนี้ จะมีการพิจารณาถึงกรณีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง11 นำผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย จำนวน16 คน ออกอากาศในรายการต่างๆ ระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2556 ถึงวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา รวม 23 ครั้ง ว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นการขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. หรือไม่ โดยอาจจะมีมติเชิญผู้อำนวยการช่อง 11 เข้าชี้แจงต่อ กกต. อีกครั้ง ทั้งนี้ ยังต้องรอผลจากที่ประชุมในวันนี้

ส่วนการที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ออกคำสั่ง ให้ กกต. ประกาศรับรองผล
การเลือกตั้ง ส.ส. ไปก่อนนั้น ยืนยันว่า กกต. ยังไม่สามรถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งดังกล่าวได้ เนื่องจากจะได้คะแนนเลือกตั้งไม่ครบทุกเขตเลือกตั้ง ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า ศาลปกครอง จะไม่มีคำสั่งต่อกรณีนี้ เพราะการ
ประกาศรับรองคะแนนก่อนนั้น จะเป็นการสนับสนุนให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นธรรมและอาจจะนำไปสู่การเป็น
โมฆะได้


เลขา กกต. เล็งขอทหาร-ตำรวจ ช่วยดูเลือกตั้งส.ว.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ กกต. จะมีการประสานขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกองทัพ ในการดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างครอบคลุม ทั้งในส่วนการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง และการดูแลหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งอาจจะขอกำลังเพิ่มขึ้นจากปกติ ที่ใช้กำลังพลทั่วประเทศถึง 2 แสนนาย เนื่องจากกการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งคู่ขนานกับการลงคะแนนเลือกตั้งทดแทนในหน่วยที่มีปัญหา

โดยกล่าวอีกว่า ในวันจันทร์ ที่ 17 มีนาคม นี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิจารณากรณี คุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. ที่ยังมีปัญหา ประมาณ 10 คดี โดยเฉพาะกรณีของ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ ที่ลาออกมาสมัคร ส.ว. ซึ่งหากศาลชี้ว่าขาดคุณสมบัติ ผู้อำนวยการเลือกตั้งจังหวัดนั้นต้องยื่นคำร้องเพื่อขอถอนชื่อออกจากการเป็นผู้สมัครทันที

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook