ชัยเกษมเผยพท.ยังไม่ขอคำปรึกษาร่างกู้2ลล.เมินถอดนายกฯ

ชัยเกษมเผยพท.ยังไม่ขอคำปรึกษาร่างกู้2ลล.เมินถอดนายกฯ

ชัยเกษมเผยพท.ยังไม่ขอคำปรึกษาร่างกู้2ลล.เมินถอดนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผย เพื่อไทย ยังไม่ติดต่อขอคำปรึกษาร่างกู้ 2 ล้านล้าน ขณะยืนยัน ไม่ใช่กฎหมายการเงิน เมิน ปชป. ยื่นถอดนายกฯ

นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ทางพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ติดต่อเพื่อขอคำปรึกษา เนื่องจากตนเองอยู่ต่างประเทศ และยังไม่ได้ศึกษารายละเอียด จึงต้องขอกลับไปศึกษาก่อน แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่กฎหมายการเงิน ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นถอดถอน นายกรัฐมนตรี นั้น เป็นการเล่นเกมการเมือง และรู้สึกถูกรุม หลังรัฐบาลมีคดีในองค์กรอิสระจำนวนมาก เพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง จึงอยากขอให้รอดูต่อไป หากมีการเบี่ยงเบนกว่าเกณฑ์ที่ควรจะเป็น จะทำให้พื้นฐานทางกฎหมายมีปัญหาในอนาคตได้ ซึ่งส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วง และหากมีการปฏิรูป ด้านกระบวนการยุติธรรม ต้องมีการพูดคุยกันค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม ตนเองไม่อยากเห็นประเทศถูกบริหารโดยฝ่ายตุลาการ เพราะอำนาจบริหารและตุลาการต้องแยกกัน และการควบคุมต้องมีขอบเขต

 

ปชป.รอคำวินิจฉัยกลางจ่อล่ารายชื่อถอดนายกฯ

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า เบื้องต้นต้องรอคำวินิจฉัยกลางอีกประมาณ 15 วันก่อน พร้อมทั้งจะต้องดูประเด็นและรายละเอียดต่างๆ อีกครั้ง จึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้

ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ จะมีการรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์ และใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 20,000 ราย เพื่อเป็นพยานหลักฐานในการเข้ายื่นถอดถอน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook