กกต.นัดไต่สวนปมนายกฯลงพื้นที่ช่วงลต.-จ่อเอาผิดเยาวภา

กกต.นัดไต่สวนปมนายกฯลงพื้นที่ช่วงลต.-จ่อเอาผิดเยาวภา

กกต.นัดไต่สวนปมนายกฯลงพื้นที่ช่วงลต.-จ่อเอาผิดเยาวภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการการเลือกตั้ง นัดไต่ส่วนผู้ร้อง 4 ปาก กรณี นายกฯลงพื้นที่ช่วงเลือกตั้ง คาด 27 มี.ค. จ่อเอาผิด'เยาวภา' ขนคนใช้สิทธิ์ ยัน เร่งสอบเนื้อหา ผู้สมัคร ส.ส. พท. แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงการพิจารณาสอบสวน กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในภาคเหนือ และภาคอีสาน ระหว่างที่มีการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ ทางคณะอนุกรรมการสืบสวนของ กกต. ได้เร่งรัดดำเนินการพิจารณาแล้ว โดยได้มีการไต่สวนผู้ร้องแล้ว จำนวน 4 ปาก และวันนี้นัดไต่สวนเพิ่มเติมอีก 4 ปาก ก่อนที่จะดำเนินการไต่สวนผู้ถูกร้องต่อไป

ทั้งนี้ ยอมรับว่า การดำเนินการต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เนื่องจากกรณีนี้มีผู้ร้องเข้ามาจำนวน 6 คำร้อง โดยในชั้นของการพิจารณาได้รวมเป็นสำนวนเดียวกัน อีกทั้งยังมีประเด็นที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ระหว่างที่ รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงานด้วย จึงทำให้มีความล้าช้า โดยย้ำว่า จะเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนตัวจะถึงตัวรักษาการนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ไม่ขอให้ความเห็น

 

กกต. คาด 27 มี.ค. จ่อเอาผิด เยาวภา ขนคนใช้สิทธิ์ ลต.

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงการพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 3 จ.เชียงใหม่ กรณีร้องเรียน นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้ชนะเลือกตั้ง ขนคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันลงคะแนนนั้น ว่า ขณะนี้ กรรมการการเลือกตั้ง 4 คน มีความเห็นว่าประเด็นนี้แล้ว ว่าสามารถพิจารณาลงมติได้ มีเพียง รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ที่ยังขอดูหลักฐานเพิ่มเติม และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 27 มีนาคมนี้ โดยคาดว่าจะสามารถมีมติได้ หาก รศ.สมชัย ไม่มีความเห็นเพิ่มเติม เนื่องจากมองว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว

ส่วน กรณีที่ กกต. ไม่อนุมัติงบกลางจำนวน 2,309 ล้านบาท ให้กับศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เปิดเผยว่า
เนื่องจากหนังสือขอความเห็นชอบ ยังไม่มีการชี้แจ้งรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับ เรื่องค่าใช้จ่าย ค่าเบี้ยเลี้ยง
ค่าอาหารของเจ้าหน้าที่ กำลังพล เป็นเพียงขอมาเพียงจำนวนตัวเลขเท่านั้น โดยมองว่าในวันที่ 27 มีนาคมนี้ หาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผอ.ศรส. มาชี้แจงด้วยตัวเองก็จะเป็นเรื่องที่ดี

 

กกต. เร่งสอบผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ออก TV ช่วง ลต.

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน กล่าวถึงกรณีการนำเสนอรายการที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย  ช่อง11  โดยมีการเชิญ ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย มาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ระหว่างที่มีการเลือกตั้ง ว่า กรณีดังกล่าว ทาง กกต. ยังคงต้องพิจารณาเนื้อหาต่อไป ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการหยิบเรื่องมาพิจารณาหรือไม่ โดยส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดของรูปแบบ เนื้อหา และวิธีการนำเสนอรายการ เพราะต้องดูว่ามีการเชิญผู้สมัคร หรือนักการเมือง จากทุกพรรคการเมือง หรือเป็นเพียงการเชิญเพียงผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เท่านั้น

ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ กกต. จะลงมติในเรื่องดังกล่าว โดยอาจจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบว่ามีข้อมูลเพียงพอที่จะรับเรื่องไว้พิจารณาเท่านั้น พร้อมยืนยัน ว่า กกต. ระมัดระวังเรื่องความเป็นกลางในการทำหน้าที่ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ มีคนให้ความสนใจ ทั้งนี้ ยังไม่ขอพูดถึงบทลงโทษ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง เพราะบท
ลงโทษถึงขั้นยุบพรรคได้ หากผู้บริหารของพรรคมีส่วนเกี่ยวข้อง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook