นพดลFBศาลรธน.ตัดสินพ.ร.บ.กู้2ลล.มิชอบ

นพดลFBศาลรธน.ตัดสินพ.ร.บ.กู้2ลล.มิชอบ

นพดลFBศาลรธน.ตัดสินพ.ร.บ.กู้2ลล.มิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นพดล' FB ตั้งข้อสังเกตคำวินิจฉัยศาล รธน. เป็นการตัดสินมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทำประเทศเสียโอกาส

นายนพดล ปัทมะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก "Noppadon Pattama" ระบุ ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินตีตกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มิชิอบด้วยรัฐธรรมนูญ และทำให้ประเทศเสียโอกาส โดย นายนพดล ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวคำตัดสินไว้ ดังนี้

1. คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมิชอบด้วยกฎหมาย เพราะการออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทนี้ รัฐบาลใช้อำนาจโดยชอบตามมาตรา 142 และมาตรา 143(3) ของรัฐธรรมนูญ

2. ที่ศาลตัดสินว่า เงินแผ่นดินนั้นต้องจ่ายตามกฎหมาย 4 ประเภท ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 เท่านั้น เป็นการตีความกฎหมายที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะเงินแผ่นดิน มีทั้งกรณีที่ต้องนำส่งคลัง ตามกฎหมายวิธีการงบประมาณและกฎหมายเงินคงคลัง และที่ไม่ต้องนำส่งคลัง เช่น เงินกู้ไทยเข้มแข็ง 400,000 ล้านบาท สมัยพรรคประชาธิปัตย์ และกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ดังนั้น จึงไม่ขัดมาตรา 169 และ 170 ของรัฐธรรมนูญ

3. การออกกฎหมายกู้เงิน ในอดีตเคยทำมาแล้ว ประมาณ 37 ฉบับ ทำไมไม่เป็นโมฆะ

4. พรรคเพื่อไทย เสนอกฎหมายวิธีเดียวกัน ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ขอถามว่า ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ ทำได้ แต่พรรคเพื่อไทย ทำไม่ได้

5. นายอภิสิทธิ์ ก็เคยชี้แจงในศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสนับสนุนร่างกฎหมายสมัยรัฐบาลของตน ว่า กฎหมายกู้เงินทั้งหลายที่กำหนดให้เงินกู้ ซึ่งเป็นเงินแผ่นดิน แต่ไม่ต้องนำส่งคลังนั้น เป็นกฎหมายที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 169

6. การตัดสินว่ามี ส.ส. หนึ่งคนเสียบบัตรแทนกัน จึงทำให้กระบวนการตรากฎหมายทั้งฉบับมิชอบนั้น หากมีใครกระทำมิชอบ ก็ต้องลงโทษบุคคลนั้น และทำให้การลงคะแนนเสียไปเฉพาะรายนั้น การตัดสินให้การกระทำของคนเพียงคนเดียว ทำให้การตรากฎหมายที่มีคนลงมติเห็นด้วยเกือบสามร้อยคน ไร้ผลนั้น ถือว่าเป็นการตีความกฎหมายที่ไร้สัดส่วนกับเหตุที่เกิดขึ้น ไม่มีการแยกแยะของความสมบูรณ์ และความบกพร่องของการกระทำ

7. ศาลรัฐธรรมนูญไม่ควรเข้าไปพิจารณาความเหมาะสมของแผนงานโครงการที่ฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลเสนอ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook