สธ. เร่งยกมาตรฐาน ระบบรถพยาบาล

สธ. เร่งยกมาตรฐาน ระบบรถพยาบาล

สธ. เร่งยกมาตรฐาน ระบบรถพยาบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองปลัด สธ. เผย เร่งยกมาตรฐาน “ระบบรถพยาบาล” ออกใบขับขี่สำหรับพนักงานขับรถให้เป็นการเฉพาะ พร้อมเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษเมื่อปฏิบัติงาน

น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับการพัฒนาระบบรถพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า เกิดอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติงานนำส่งผู้ป่วย ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาและพัฒนามาตรฐานของระบบรถพยาบาลขึ้น 1 ชุดเป็นการเฉพาะ โดยมี ผอ.สำนักการสาธารณสุขฉุกเฉินเป็นประธาน โดยในเรื่องของรถพยาบาลฉุกเฉินที่ใช้ในโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดทั่วประเทศกว่า 800 แห่ง ซึ่งมีกว่า 2,500 คัน ขณะนี้สภาพค่อนข้างใหม่ มีสมรรถนะดีอยู่แล้ว ที่สำคัญที่สุดคือ การวางมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอย่างเป็นระบบ สมบูรณ์แบบทุกขั้นตอนเพื่อลดความสูญเสียและสร้างความเชื่อมั่นแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบนรถพยาบาลฉุกเฉิน และผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย เป็นสำคัญ และในการศึกษาระบบ 7 เรื่อง ได้แก่
 

1.ยกระดับมาตรฐานคนขับพยาบาลฉุกเฉิน พัฒนาหลักสูตรการขับรถพยาบาล และจัดอบรม เพื่อออกใบขับขี่ให้เฉพาะรถพยาบาลเท่านั้น ตรวจสารเสพติดก่อนขับ ค่าตอบแทนเพิ่มพิเศษกว่าพนักงานขับรถราชการๆ ทั่วไป

2.พยาบาลที่ไปกับรถ ต้องมีทักษะประสบการณ์ การดูแลผู้ป่วยเฉพาะโรค

3.โครงสร้างตัวถังรถต้องแข็งแรง จะต้องตรวจเช็ก

4.ระบบของศูนย์สั่งการ ติดตั้งจีพีเอส (GPS) ประจำรถ เพื่อสามารถติดตามตำแหน่งพิกัด

5.เรื่องการส่งต่อผู้ป่วย (Refer) การซักซ้อมหลักเกณฑ์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการส่งต่อ

6.มาตรฐานการขับรถพยาบาล มีการจำกัดความเร็วไม่เกิน 90 ก.ม.ต่อชั่วโมง ให้ยึดกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ คาดว่าจะประกาศใช้ในเร็วๆ นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook