กกต.เข้าใจอัยการถอนตัวถก7องค์กรหาทางออก

กกต.เข้าใจอัยการถอนตัวถก7องค์กรหาทางออก

กกต.เข้าใจอัยการถอนตัวถก7องค์กรหาทางออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

''สมชัย'' เผย องค์กรอัยการ ขอถอนตัวในการร่วมกับ 7 องค์กรอิสระ เสนอทางออกแก่บ้านเมือง เหตุมีหน้าที่บังคับคดีตามกฎหมาย ระบุ เตรียมแถลงโรดแมป 4 ประเด็น แต่ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาได้

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการประกาศขอถอนตัวขององค์กรอัยการในการร่วมกับ 7 องค์กรอิสระ เพื่อเสนอทางออกแก่บ้านเมือง ว่า ประเด็นนี้ เนื่องจาก สำนักงานอัยการสูงสุด เห็นว่า มีหน้าที่ต้องบังคับคดีตามกฎหมาย เพราะคู่เจรจาบางคนนั้นอยู่ในฐานะถูกหมายเรียกเป็นผู้ต้องหาในการกระทำความผิด จึงไม่สะดวกในการเป็นตัวกลางเจรจา

ซึ่งส่วนตัวมองว่า ปัญหาคดีความที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุของการเมือง ทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบ โดยหาก อัยการเข้ามาช่วยประสานให้เกิดการเจรจา ก็สามารถทำได้ เพื่อให้บ้านเมืองสงบ และก็จะทำให้สังคมเกิดความรู้สึกว่า ไม่ขัดต่อวิชาชีพ

ขณะที่องค์กรอิสระอื่นๆ ที่เข้าร่วมการหารือ ก็ไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ทั้งนี้เปิดเผยได้มีการทาบทามสภาพัฒนาการเมือง และคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งเป็นอีกองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ที่จะตอบรับเข้าร่วมพูดคุยในวันพุธนี้ อย่างไรก็ตามการออกมาแสดงบทบาทขององค์กรอิสระครั้งนี้ ยืนยันว่าเพราะอยากให้บ้านเมืองเกิดความสงบและเดินต่อได้

นอกจากนี้ รศ.สมชัย ยังกล่าวถึงการเตรียมแถลงท่าทีทางออกประเทศของ 7 องค์กรอิสระ ในวันจันทร์นี้ ว่า องค์กรอิสระ จะร่วมกันการเสนอโรดแมป หรือแผนที่ความสำเร็จ ใน 4 ประเด็น ในการเป็นตัวกลางเจรจาลดความขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหากทั้ง 2 ฝ่ายตอบรับ เชื่อว่าปัญหาจะคลี่คลายในระดับหนึ่ง โดย โรดแมปการในเจรจานั้น มีทั้งหมด 7 ขั้นตอน ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการเจรจาทันที หลังการแถลงข่าวเกิดขึ้นแต่ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาของกระบวนการครั้งนี้ได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด

ส่วนการที่แกนนำกลุ่ม นปช.ออกมาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวนั้นถือว่าไม่เป็นธรรมต่อองค์กรอิสระ เพราะทุกฝ่ายยังไม่ได้เห็นเนื้อหาที่จะนำเสนอ

อย่างไรก็ตาม มองว่า เมื่อมีฝ่ายที่ออกมาทำให้เกิดการเจรจาได้ ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ประเด็นคำถามที่จะนำไปสู่การเจรจา ก็ควรจะต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และที่สำคัญต้องตรงความต้องการของสังคมให้มากที่สุด

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook