มาเลย์เผยมี25ปท.รวมไทยช่วยค้นหาเครื่องบินMH 370

มาเลย์เผยมี25ปท.รวมไทยช่วยค้นหาเครื่องบินMH 370

มาเลย์เผยมี25ปท.รวมไทยช่วยค้นหาเครื่องบินMH 370
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการมาเลเซีย เผย มี 25 ประเทศรวมไทย เข้าร่วมในการค้นหาเครื่องบิน MH 370 ที่สูญหาย หลังมาเลเซีย ขอร้องให้ประเทศที่คาดว่า เครื่องบินลำนี้บินผ่าน มาช่วยเหลือ ขณะที่ ''สุรพงษ์'' ระบุ ไทยพร้อมให้ข้อมูลมาเลย์ หาเครื่องบิน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮีชัมมุดดิน ฮุสเซนรักษาการรัฐมนตรีขนส่งมาเลเซีย เปิดเผย เมื่อวันอาทิตย์ว่า ขณะนี้มีจำนวนประเทศที่เข้าร่วมในการค้นหาเครื่องบินโดยสาร ที่สูญหายเพิ่มเป็น 25 ประเทศแล้ว โดยมีเพิ่มเข้ามาอีก 11 ประเทศ หลังจากมีการแสดงความคิดเห็นว่า เครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 777-200 อีอาร์ เที่ยวบิน MH 370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส อาจบินไปทางเหนือไกลถึงเอเชียกลาง ซึ่งบินข้ามหลายประเทศ  โดยกล่าวด้วยว่าเจ้าหน้าที่มาเลเซียหวังว่า จะมีข้อมูลดาวเทียมมากขึ้น ซึ่งจะทำให้พื้นที่ในการค้นหาหดแคบลงรวมทั้งในมหาสมุทรอินเดียด้วย ขณะเดียวกัน

ขณะที่ พลตำรวจเอกคาลิดอาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า เขาได้ขอร้องให้ประเทศต่างๆ ที่มีประชาชนโดยสารมากับเครื่องบินลำดังกล่าว สอบสวนประวัติของผู้โดยสารด้วย  ซึ่งบางประเทศก็ได้ดำเนินการไปแล้วและไม่พบข้อสงสัยใดๆ แต่เขาก็กำลังรอคำตอบจากอีกหลายประเทศ

ด้านเจ้าหน้าที่สอบสวน กำลังพยายามเก็บรวบรวมข้อมูลจากเรดาร์ของหลายประเทศที่เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370พร้อมลูกเรือและผู้โดยสาร239 คน บินผ่านทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มาเลเซียได้ติดต่อประเทศต่างๆ ซึ่งรวมทั้งคาซัคสถาน,อุซเบกิสถาน,คีร์กิซสถาน,เติร์กเมนิสถาน,ปากีสถาน,บังกลาเทศ,อินเดีย,จีน,เมียนมาร์,ลาว, เวียดนาม,ไอินโดนีเซีย,ออสเตรเลีย,ฝรั่งเศสรวมทั้งไทย

 

'สุรพงษ์'พร้อมให้ข้อมูลมาเลย์หาMH370

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือ ในการค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ว่า ทางการไทยพร้อมให้ข้อมูลการตรวจจับเรดาร์ของเที่ยวบินดังกล่าวในน่านฟ้าไทย กับทางการมาเลเซีย หากมีการร้องขอ เพราะข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลลับ

ส่วนยังมีความกังวลหรือไม่ว่าเหตุดังกล่าว จะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ของประเทศไทย นายสุรพงษ์ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการตั้งข้อสงสัยของทางการมาเลเซีย ซึ่งหลังจากนี้ ทางการมาเลเซีย ก็ต้องไปดำเนินการตรวจสอบ โดยยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมให้ข้อมูล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook