สธ.ส่งผู้จนท.ประเมินผลกระทบไฟไหม้ขยะบางปู

สธ.ส่งผู้จนท.ประเมินผลกระทบไฟไหม้ขยะบางปู

สธ.ส่งผู้จนท.ประเมินผลกระทบไฟไหม้ขยะบางปู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย ส่งผู้เชี่ยวชาญประเมินผลกระทบสุขภาพ ไฟไหม้ขยะบางปู ย้ำเตือน 4 กลุ่มเสี่ยง อย่าเข้าใกล้ ขณะแจกหน้ากากอนามัยกว่า 5,000 ชิ้น ให้ชาวบ้านป้องกันเบื้องต้น

จากกรณีไฟไหม้ที่บ่อขยะขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ตั้งอยู่ภายในซอย 8 นิคมอุตสาหกรรมบางปู หมู่ 4 ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เหตุเกิดเมื่อวานนี้ (16 มีนาคม 2557) ซึ่งบ่อขยะดังกล่าวมีขยะทับถมกันสูงหลายเมตรและถูกสิ่งปิดมานานหลายปี แต่ยังมีการลักลอบนำขยะมาทิ้งเป็นประจำ

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกไปดูแล ให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟ ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แพรกษา อสม. ร่วมกับ อบต.แพรกษา แจกหน้ากากอนามัย 5,600 ชิ้น เพื่อป้องกันการสูดละอองควันไฟเข้าปอด และดำเนินการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในรัศมีรอบบ่อขยะที่สำคัญ เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหอบหืด โรคปอด ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีอาการกำเริบได้ง่าย

และได้สั่งการให้ กรมควบคุมโรค ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์ ลงไปประเมินผลกระทบสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อวางแผนแก้ไขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีผู้ได้รับผลกระทบ 2 ราย รายแรกเป็นอาสาดับเพลิงชาย อายุ 17 ปี สำลักควันไฟหายใจไม่ออก ทีมแพทย์ฉุกเฉินนำตัวส่งโรงพยาบาลสมุทรปราการ ขณะนี้อาการดีขึ้นและกลับไปพักผ่อนที่บ้าน รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 35 ปี หายใจไม่ออกเช่นกัน ไปรักษาที่โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล สาขาสมุทรปราการ อาการดีขึ้นกลับบ้านแล้ว ขอแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสูดควันไฟ หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากจมูก หากเกิดอาการระคายเคือง เช่น แสบตา หรือใจสั่น แน่นหน้าอก ขอให้พบแพทย์ในสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook