ป.ป.ช.ถกถอด'สมศักดิ์-นิคม'ปมแก้ที่มาส.ว.คาดชี้มูลมี.ค.

ป.ป.ช.ถกถอด'สมศักดิ์-นิคม'ปมแก้ที่มาส.ว.คาดชี้มูลมี.ค.

ป.ป.ช.ถกถอด'สมศักดิ์-นิคม'ปมแก้ที่มาส.ว.คาดชี้มูลมี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เผย ที่ประชุมวันนี้จะพิจารณาคดีถอดถอน "นิคม - สมศักดิ์" แก้ที่มา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ ย้ำ ชี้มูลความผิดอย่างเร็ว มี.ค.นี้ ขณะที่ "นิคม" ไม่หวั่นใจ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด มั่นใจหลักฐานแน่นหักล้างได้
นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่าวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะมีการประชุมประจำสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาคำร้องถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในกรณีร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.

ทั้งนี้ นายวิทยา ได้กล่าวย้ำอีกว่า หากพบว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ คาดว่าจะนัดสรุปลงมติชี้มูลถอดถอนคดีดังกล่าวนี้ได้ภายในเดือน มี.ค.นี้ ส่วนจะชี้มูลก่อนการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้น ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ หรือไม่ ยังไม่ขอตอบ ซึ่งจะมีความชัดเจนในช่วงสัปดาห์นี้

'นิคม' ไม่หวั่น ป.ป.ช. ถอดถอน มั่นใจหลักฐาน

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ยืนยันว่า ไม่หวั่นใจคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะชี้มูลความผิดตน และถอดถอนคดีแก้ไขที่มา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะมั่นใจหลักฐานพยาน ที่น่าจะสามารถหักล้างคำกล่าวหาได้ พร้อมย้ำตนได้ทำตามข้อบังคับของสภา อย่างถูกต้อง จึงมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรมจาก ป.ป.ช.

ขณะเดียวกัน ไม่ขอตอบแนวทางการวินิจฉัยของ ป.ป.ช.จะชี้มูลความผิด ส.ส. และ ส.ว. 308 คน ทั้งหมดหรือไม่ว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ ป.ป.ช.ตนคงไม่ไปก้าวล่วง ส่วนกรอบเวลา คาดว่า ป.ป.ช.น่าจะนัดชี้มูลถอดถอนได้อย่างเร็วภายในเดือนมีนาคม นี้ ก่อนชี้มูลความผิดคดี นายกรัฐมนตรี ทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตามลำดับ

นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภา ยังเห็นด้วยและสนับสนุน กรณี 6 องค์กรอิสระ ที่เสนอ 6 โรดแมปแก้ไขความขัดแย้งซึ่งอยากให้ทั้งฝ่ายรัฐบาล และกลุ่ม กปปส. ควรเปิดใจหันหน้าเจรจา เพื่อให้ได้รับรู้ความต้องการของแต่ละฝ่ายซึ่งหากตกลงกันได้ จะเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง และจะทำให้ประเทศมีทางออก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook