ปูตินลงนามรับรองความเป็นรัฐเอกราชของไครเมีย

ปูตินลงนามรับรองความเป็นรัฐเอกราชของไครเมีย

ปูตินลงนามรับรองความเป็นรัฐเอกราชของไครเมีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไครเมียยื่นคำร้องขอผนวกกับรัสเซียอย่างเป็นทางการแล้ว ด้าน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายรับรองไครเมียในฐานะรัฐเอกราชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ อียู และสหรัฐ เตรียมตอบโต้ด้วยการประกาศมาตรการลงโทษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปหรืออียูตกลงใช้มาตรการคว่ำบาตรเมื่อวันจันทร์ต่อเจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครน 21 คน ที่มีส่วนรับผิดชอบการจัดการแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในเขตไครเมียโดยลีนาส ลินเควิซิอุสรัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนียระบุในทวิตว่า ทั้ง 21คนจะเป็นเป้าหมายห้ามการเดินทางและอายัดทรัพย์และอียูจะมีมาตรการเพิ่มในอีก 2-3 วันนี้ ส่วนบรรดาผู้นำของอียู 28 ชาติจะจัดการประชุมสุดยอดกันในกรุงบรัสเซลส์วันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ ด้านทำเนียบขาวสหรัฐแถลงใช้มาตรการลงโทษคว่ำบาตรทางการเงินต่อเจ้าหน้าที่ระดับท็อปของรัฐบาลรัสเซียและสมาชิกรัฐสภาไครเมียรวม 7 คน
ตลอดจนอดีตที่ปรึกษาระดับท็อปของเขาคนหนึ่ง, และเจ้าหน้าที่ "นักแบ่งแยกดินแดน" ในไครเมียอีก 2 คน แต่ยังไม่คว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย

ด้าน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียลงนามในกฎหมายรับรองไครเมียในฐานะรัฐเอกราชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังสาธารณรัฐปกครองตนเองแห่งนี้ลงประชามติแยกตัวออกจากยูเครน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และเมินคำเตือนของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่อาจคว่ำบาตรหนักหน่วงยิ่งขึ้นประกาศกฎหมายนี้ที่โพสต์อยู่บนเว็บไซต์ของเครมลินและมีผลบังคับใช้ในทันที ถือเป็นก้าวย่างแรกในการรวมไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย ขณะที่มันระบุว่ามอสโกขอรับรองไครเมียในฐานะรัฐเอกราชบนพื้นฐานตามเจตจำนงของประชาชนชาวไครเมีย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook