เขื่อนพิมายงดระบายน้ำ-ข้าวยืนต้นตาย

เขื่อนพิมายงดระบายน้ำ-ข้าวยืนต้นตาย

เขื่อนพิมายงดระบายน้ำ-ข้าวยืนต้นตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนพิมายปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน หลังระดับน้ำลดฮวบ ขณะที่ชาวนาตัดใจปล่อยข้าวยืนต้นตาย

สถานการณ์ปริมาณน้ำบริเวณเหนือโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ หรือเขื่อนพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบว่าปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณวันละ 3-4 เซนติเมตร ล่าสุดวัดระดับน้ำจากพื้นเขื่อนอยู่ที่ 3.75 เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับน้ำแล้ง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ จำเป็นที่จะต้องปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน พร้อมทั้ง ปิดประตูระบายน้ำที่ระบายออกไปยัง คลองส่งน้ำและลำน้ำเค็ม เพื่อทำการกักเก็บน้ำไว้ในการอุปโภคบริโภคเพียงเท่านั้น

ขณะที่บริเวณบ้านวังกุ่ม หมู่ที่ 14 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกข้าวกันเป็นจำนวนมาก ก็กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการหล่อเลี้ยงต้นข้าวอย่างหนัก จนทำให้พื้นที่ที่เคยชุ่มน้ำได้แห้งขอดจนพื้นดินแตกแยกออกจากกัน ทำให้ต้นข้าวในพื้นที่กว่า 300 ไร่ ยืนต้นตาย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างจากแหล่งน้ำ จึงทำให้ไม่มีน้ำมาใช้ในการหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโต

ทั้งนี้คาดว่า ในพื้นที่ อำเภอพิมาย จะต้องมีพื้นที่ในการเพาะปลูกข้าวที่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook