กกต. เล็งคุย รบ. หากศาล รธน. ชี้ ลต.โมฆะ

กกต. เล็งคุย รบ. หากศาล รธน. ชี้ ลต.โมฆะ

กกต. เล็งคุย รบ. หากศาล รธน. ชี้ ลต.โมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เล็งคุยรัฐบาลและพรรคการเมือง หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเลือกตั้งเป็นโมฆะ พร้อมเผย ประธาน กกต. ไปชี้แจงต่อศาลเองพรุ่งนี้

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการพิจารณาคำร้องของ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับความเป็นโมฆะของการเลือกตั้ง ในวันพรุ่งนี้ ว่า นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. พร้อมฝ่ายกฎหมาย จะเดินทางไปชี้แจงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยตนเอง ซึ่งจะชี้แจงในประเด็นบทบาทหน้าที่ผ่านมาทั้งหมดของ กกต. ว่า ได้ใช้ความพยายามในการจัดการเลือกตั้งอย่างไร

ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่าจะวินิจฉัยออกมาใน 2 แนวทาง คือให้ กกต. เดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไปได้ ซึ่งต้องพิจารณาว่าเป็นอำนาจของใครในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต. พร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ทันที

โดยคาดว่า น่าจะสามารถจัดได้พร้อมกับการเลือกตั้ง ทดแทนในวันที่ 27 เมษายน นี้ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สามารถเดินต่อไปได้ หรือเป็นโมฆะนั้น การเลือกตั้งทั้งหมดก็จะเสียไป และ กกต. พร้อมจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยอาจจะพูดคุยกับรัฐบาล หรือพรรคการเมืองต่าง ๆ ตามแนวทางที่ศาลเคยวินิจฉัยไว้ เมื่อปี 2549 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook