มติครม.เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินมีผล19มี.ค.ชี้ป่วนลดลง

มติครม.เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินมีผล19มี.ค.ชี้ป่วนลดลง

มติครม.เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินมีผล19มี.ค.ชี้ป่วนลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เผย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีผลพรุ่งนี้ ขณะยืนยัน คืนเก้าอี้ 'ถวิล' เข้า ครม. สัปดาห์หน้า

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองก่อนกำหนด โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 19 มี.ค. และกลับมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงดูแลสถานการณ์แทน โดยมีระยะเวลาตั้งแต่ วันที่ 19 มี.ค. ถึงวันที่ 30 เม.ย. เพื่อให้ครอบคลุมในช่วงที่มีการเลือกตั้งสมาชิกวุมิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตที่เหลือด้วย

ส่วนการคืนตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้กับ นายถวิล เปลี่ยนศรี หลังศาลปกครองสูงสูงมีคำสั่งคืนตำแหน่ง ภายใน 45 วัน ว่า สำหรับสิทธิและสวัสดิการของ นายถวิล จะได้ย้อนไปจนถึงเดือน ต.ค.55 ส่วน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร จะกลับไปตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ตามเดิม

ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. สัปดาห์หน้า จะมีการเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อจะดำเนินการแต่งตั้ง นายถวิล กลับมาเป็นเลขาธิการ สมช. จากนั้นจะนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ โดย นายถวิล สามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ได้เลยทันที ซึ่งไม่เกิน 45 วัน ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดแน่นอน มั่นใจว่า ไม่มีปัญหาแม้เป็นการดำเนินการในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการ

ขณะที่ในช่วงบ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการประชุมเรื่องแนวคิดเกษตรโซนนิ่ง กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก ร่วมเกาะติดการประชุม ครม. ในวันนี้ อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่า วันนี้ นายกรัฐมนตรี จะแสดงความเห็นทางการเมืองที่มีหลายประเด็นร้อนในขณะนี้หรือไม่

 

'ธาริต'เผยครม.มีมติยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว 

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ กรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม ครม. ได้มีมติให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม - 30 เมษายน ซึ่งหลังจากนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. จะมีการพิจารณาจัดโครงสร้างอัตรากำลังดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ต่อไป

ส่วนการให้ความช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. นั้น หลังจาก ศรส. ได้รับรายงานสรุปความเสียหายจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แล้ว จะให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นศูนย์รับแจ้งผลกระทบจากประชาชนและผู้ประกอบการ โดย ศรส. จะเสนอแนวทางดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาความเร่งด่วนต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 14.00 น. วันนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมที่ ศรส. เพื่อจัดโครงสร้างอัตรากำลัง ตามประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง

 

 

--------------------------------------------------------------

นายกฯเอ็นข้อเท้าฉีกนั่งรถเข็นถกครม.สามพราน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=523973


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook