19 มีนาคม ยกเลิก ! ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพและปริมณฑล

19 มีนาคม ยกเลิก ! ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพและปริมณฑล

19 มีนาคม ยกเลิก ! ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพและปริมณฑล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติชนออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (18มีนาคม 2557) ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศ เรื่อง ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
 
 
ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้...

 
ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ลงวันที่ ๒๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๗ เพื่อใช้มาตรการต่าง ๆ ที่บัญญัติไว้ในพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ เข้าดำเนินการป้องกัน ควบคุม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขปัญหาความวุ่นวาย ความไม่สงบเรียบร้อยภายในเขตพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยมีกำหนดระยะเวลาใช้บังคับระหว่างวันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๒๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ นั้น

โดยที่ปรากฏว่าสถานการณ์อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือต่อความมั่นคง ของรัฐอันเป็นเหตุให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ ได้ลดระดับลง กรณีจึงหมดความจำเป็น ที่จะต้องใช้มาตรการต่าง ๆ ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยสามารถนำมาตรการตามกฎหมายอื่นที่สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าวมาใช้ในการป้องกัน ควบคุม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่แทนได้

อำศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ ประกอบกับมาตรา ๑๑ แห่งพระราชกำหนดการบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับ การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๒ มาตรา ๓๓ มาตรา ๓๔ มาตรา ๓๖ มาตรา ๓๘ มาตรา ๔๑ มาตรา ๔๓ มาตรา ๔๕ และมาตรา ๖๓ ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย นายกรัฐมนตรี จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้ ให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ลงวันที่ ๒๑ มกราคม พ.ศ ๒๕๕๗

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook