ชัชชาติลุยโครงสร้างพื้นฐานแม้กู้2ลล.ขัดรธน.

ชัชชาติลุยโครงสร้างพื้นฐานแม้กู้2ลล.ขัดรธน.

ชัชชาติลุยโครงสร้างพื้นฐานแม้กู้2ลล.ขัดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีคมนาคม ยัน ควันไฟบ่อขยะ จ.สมุทรปราการ ไม่กระทบการบิน พร้อมเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐาน แม้ว่ากู้ 2 ล้านล้าน จะขัดรัฐธรรมนูญ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัญหาควันไฟที่เกิดจากไฟไหม้บ่อขยะ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการบินของเครื่องบินที่ขึ้นลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณดังกล่าว แต่ได้สั่งการให้ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเฝ้าระวัง พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา ส่วนกรณีการหายไปของเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ มองว่า ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีที่ประเทศไทยต้องหันมามองตัวเองเกี่ยวกับมาตรการป้องกันทั้งการตรวจสอบนักบิน ลูกเรือ และผู้โดยสาร ซึ่งไทยมีมาตรฐานการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวตามหลักสากลอยู่แล้ว พร้อมมองว่าทางการมาเลเซีย ยังขาดการให้ข้อมูลและการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้ปลัดกระทรวงคมนาคม ตั้งทีมงานเพื่อศึกษาเป็นต้นแบบการดำเนินงานต่อไป

นอกจากนี้ นายชัชชาติ กล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า หากโครงการใดที่มีความพร้อมก็จะดำเนินการต่อ เนื่องจากศาลไม่ได้ตัดสินว่าโครงการมีปัญหา เช่น โครงการมอเตอร์เวย์โคราช, ถนน 4 เลน, รถไฟรางคู่ ซึ่งโครงการดังกล่าว มีความพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการได้แล้ว โดยเงินลงทุนอาจจะมาจากการใช้วิธีการขาดดุลงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 มาใช้แทนการกู้เงิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook