กรมชลเผยสถานการณ์น้ำยังอยู่ในภาวะปกติ

กรมชลเผยสถานการณ์น้ำยังอยู่ในภาวะปกติ

กรมชลเผยสถานการณ์น้ำยังอยู่ในภาวะปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำทั่วประเทศอยู่ในภาวะปกติ เชื่อว่ามีเพียงพอต่อการเพาะปลูกช่วงต้นฤดูฝน

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำทั่วประเทศขณะนี้ ว่า สถานการณ์น้ำทั่วประเทศอยู่ในภาวะปกติ และดีกว่าปี 2556 เล็กน้อย ขณะที่การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาขณะนี้ ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยลดปริมาณการส่งน้ำและให้ใช้น้ำสำหรับการอุโภคบริโคเท่านั้น ซึ่งกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ คาดว่าหากไม่มีการนำน้ำไปเพาะปลูก จะไม่เกิดภาวะขาดน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค

เบื้องต้น กรมชลประทาน ได้วางแผนช่วงต้นฤดูฝน หรือวันที่ 1 พฤษภาคม มีปริมาณน้ำสำหรับใช้การในเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนภูมิพลรวม 2,800 ล้านลูกบากศ์เมตร สำหรับการเพาะปลูกในช่วงต้นฤดูฝน ที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าฝนจะเริ่มตกช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งกรมชลประทาน จะร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาประเมินแผนการบริหารจัดการน้ำอีกครั้ง ช่วงเดือนเมษายนเพื่อวางแผนการปล่อยน้ำช่วงต้นฤดูฝน หากคาดการณ์ว่าฝนจะตกช้ากว่าแผนที่วางไว้เดิม กรมชลประทาน อาจจะต้องปรับแผนการส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกไปอีก 1 - 2 สัปดาห์

รองอธิบดีกรมชลประทาน ยังกล่าวถึงการรักษาระบบนิเวศน์ขณะนี้ ว่า ยังเป็นไปตามปกติ โดยค่าความเค็มของน้ำ สำหรับการนำมาใช้ผลิตน้ำประปา กลับสู่ภาวะปกติ คาดว่าจะไม่มีประสบปัญหาค่าความเค็มสูงอีก เนื่องจากมีการบริหารจัดการน้ำเพื่อลดค่าความเค็มแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook