ปภ.ประกาศเขตภัยพิบัติแล้งแล้ว28จว.154อำเภอ

ปภ.ประกาศเขตภัยพิบัติแล้งแล้ว28จว.154อำเภอ

ปภ.ประกาศเขตภัยพิบัติแล้งแล้ว28จว.154อำเภอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงาน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง 28 จังหวัด รวม 154 อำเภอ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 28 จังหวัด รวม 154 อำเภอ 903 ตำบล 7,981 หมู่บ้าน ได้แก่ จ.อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ ตาก น่าน พะเยา พิษณุโลก นครสวรรค์ พิจิตร แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ บุรีรัมย์ ขอนแก่น ศรีสะเกษ ชัยภูมิ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู สิงห์บุรี สระบุรี ชัยนาท ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ปราจีนบุรี ตรัง สตูล กระบี่ และ สุราษฎร์ธานี พร้อมสำรวจพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ประสบภัยแล้ง ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ จัดโซนนิ่งพื้นที่ประสบภัยแล้ง และวางมาตรการช่วยเหลือให้สอดคล้อง เน้นวางแผนบริหารจัดการน้ำ และแจกจ่ายน้ำทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่ ใช้ประโยชน์จากน้ำทุกแหล่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมส่งเสริมการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ให้ผลผลิตดี และมีตลาดรองรับ รวมถึงจัดหาแหล่งกักเก็บน้ำเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

นายฉัตรชัย ยังเปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศ 9 จังหวัดภาคเหนือ กับกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 25 - 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ 8 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน และลำปาง ซึ่ง ปภ. ได้ประสานจังหวัดภาคเหนือ ดำเนินมาตรการคุมเข้มไม่ให้มีการเผาในพื้นที่โล่ง รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาทุกชนิด เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควัน และภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook