ผบ.ทอ.เผยเรดาร์ไทยพบ MH370 บินกลับมะละกา

ผบ.ทอ.เผยเรดาร์ไทยพบ MH370 บินกลับมะละกา

ผบ.ทอ.เผยเรดาร์ไทยพบ MH370 บินกลับมะละกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (18 มี.ค.) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า เรดาร์ของกองทัพอากาศที่ อ.หาดใหญ่ ตรวจพบเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH370 ที่สูญหายไป มีการบินแปลกๆ หลังจากบินขึ้นได้บินวกกลับไปทางช่องแคบมะละกา ก่อนสูญหายไปในเวลา 00.22 น. วันที่ 8 มี.ค. โดยทาง ทอ.จะประสานกับทางการมาเลเซียเพื่อให้ตรวจสอบ โดยอาจเป็นไปได้ว่าเครื่องบินร่อนลงที่ใดที่หนึ่ง

ผบ.ทอ.กล่าวต่อว่า ทอ.เตรียมหารือกับกองทัพอากาศของประเทศในอาเซียน เพื่อร่วมมือเรดาร์ทางทหารในด้านความมั่นคง โดยกองทัพอากาศไทยได้เตรียมเสริมเรดาร์สมรรถสูงเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งที่ผ่านมามีการประสานกับวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเพื่อตรวจสอบเครื่องบินตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านสื่อต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้ากรณีสาเหตุเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน ว่า อาจเกิดจากผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน และนำเครื่องร่อนลงจอดที่ใดที่หนึ่ง บริเวณหุบเขาลึกแถบชายแดนอัฟกานิสถาน และปากีสถาน นั้น ซึ่งล่าสุดกลุ่มตอลิบานในอัฟกานิสถาน ได้ออกมาตอบโต้และปฏิเสธ ว่าทางกลุ่มไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินมาเลเซีย เที่ยวบินดังกล่าวสูญหายในครั้งนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ทาง คาซัคสถาน ก็ได้ออกมายืนยันเช่นเดียวกันว่าเที่ยวบิน MH370 ไม่มีการบินผ่านน่านฟ้าของประเทศ ตามที่ทางการมาเลเซีย ตั้งข้อสังเกต

อย่างไรก็ดี มาเลเซีย ยังคงได้รับการสนับสนุนจากนานาประเทศ รวม 26 ประเทศ ระดมเร่งค้นหาซากเครื่องบินลำนี้ ทั้งปฏิบัติการขยายค้นหาบริเวณคราบมหาสมุทรอินเดียเหนือและใต้ อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

>>>ทำไมโทรศัพท์บน MH 370 ถึงยังดังเหมือนสายว่าง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook