เครือข่ายต้านเหล้าขอกทม.จัดโซนนิ่งสงกรานต์

เครือข่ายต้านเหล้าขอกทม.จัดโซนนิ่งสงกรานต์

เครือข่ายต้านเหล้าขอกทม.จัดโซนนิ่งสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายต้านเหล้า พบ รองผู้ว่าฯ กทม. ให้จัดโซนนิ่งเล่นน้ำในวันสงกรานต์ปีนี้ หลังถูกล่วงละเมิดเพียบ

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พร้อมเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าพบ นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อเรียกร้องให้ กทม. วางมาตรการเร่งด่วน รับมือการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ค่านิยมแบบผิดๆ ระบาด เช่น ลามกอนาจาร การล่วงละเมิดทางเพศ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายจะเด็จ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ มีความเป็นห่วงว่า เทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้เข้ามาถึงนี้ ซึ่งจะกลายเป็นเทศกาลสงกรานต์เสื่อมถอยหลังไปตามสภาพสังคมที่เน้นความสนุกสนานการดื่มฉลอง ส่งผลกระทบทั้งอุบัติเหตุ ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน การทะเลาะวิวาท การคุกคามทางเพศ เห็นได้จากข้อมูลที่มูลนิธิฯ สำรวจเมื่อปี 2556 ต่อ มุมมองวัยรุ่นต่อปัญหาล่วงละเมิดทางเพศช่วงสงกรานต์ โดยสำรวจเยาวชนชายอายุ 15 - 25 ปี 664 ตัวอย่าง ในพื้นที่ กทม.พบว่าปัญหาที่คิดว่าจะเกิดขึ้นมากในวันสงกรานต์ คือ ทะเลาะวิวาท ร้อยละ 30 แต่งตัวล่อแหลม ร้อยละ 27 อุบัติเหตุจากการขับรถ ร้อยละ 16 การลวนลาม-คุกคามทางเพศ ร้อยละ 13 การสาดน้ำรุนแรง ร้อยละ 12 ในกรณีคุกคามทางเพศในช่วงสงกรานต์ กลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งหรือร้อยละ 57

ด้าน นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ยินดีรับข้อเสนอจากเครือข่ายไปพิจารณาและจัดเตรียมแผนรองรับ โดยจะเชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม หลังจากนี้ กทม. จะจัดรณรงค์และวางแผนการทำงานให้เป็นรูปธรรม นำร่องในพื้นที่ 4 จุด คือ สีลม ข้าวสาร อักษะ โชคชัย 4 เพื่อให้เป็นพื้นที่เล่นสงกรานต์กันอย่างถูกกฎหมายและปลอดภัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook