ตลก.ศาลรธน.เตรียมออกนั่งบัลลังก์ปมลต.โมฆะ

ตลก.ศาลรธน.เตรียมออกนั่งบัลลังก์ปมลต.โมฆะ

ตลก.ศาลรธน.เตรียมออกนั่งบัลลังก์ปมลต.โมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์ ฟังคำชี้แจง กรณีคำร้องเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่ ด้าน ประธานกกต. ระบุ ขอให้รอผลศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ 'พงศ์เทพ' ยัน ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจรับคำร้องวินิจฉัย

วันนี้เวลา 09.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์เพื่อฟังคำชี้แจงของประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือผู้แทน นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน และประธานผู้ตรวจการแผ่นดินหรือผู้แทน กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอความเห็นของ นายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245(1) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดย กกต. มีรายชื่อ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เป็นผู้ชี้แจง ผู้ตรวจการแผ่นดิน มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ชี้แจง และฝ่ายรัฐบาลมีรายชื่อของ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครเดินทางมาถึง

อย่างไรก็ตาม คณะตุลาการ จะมีการไต่สวนและรับฟังข้อเท็จจริงต่างๆ จากผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนจะมีการวินิจฉัยชี้ขาดในวันนี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการ ว่าจะพิจารณาอย่างไร

 

รอบนอกศาลรัฐธรรมนูญไร้กลุ่มมวลชนปิดล้อม

บรรยากาศรอบนอกของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาคาร A ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ที่ได้มีการนัดไต่สวนและรับฟังคำชี้แจงข้อเท็จจริงในคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้วินิจฉัยชี้ขาดการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะหรือไม่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีกลุ่มมวลชนทั้งฝ่ายสนับสนุน หรือฝ่ายคัดค้านเดินทางมาปิดล้อม รวมถึงมวลชนที่เวทีแจ้งวัฒนะ นำโดย หลวงปู่พุทธะอิสระ ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวต่อการนัดไตร่สวนในวันนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำหรับการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD ได้เข้ามาตรวจสอบบริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันการรอบวางระเบิด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทหาร ก็ได้ประจำตามจุดบังเกอร์ เพื่อตรวจสอบสิ่งผิดปกติ

 

ปธ.กกต.ขอรอผลศาลรธน.ชี้ขาดลต.โมฆะหรือไม่

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ อาคารศูนย์ราชการ ขณะนี้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และผู้บริหารของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เดินทางเข้าชี้แจงตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้วินิจฉัยว่า การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มออกนั่งบัลลังก์รับฟังการชี้แจงแล้ว

ทั้งนี้ ก่อนการชี้แจงจะเริ่มขึ้น ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในวันนี้ ได้เตรียมข้อหักล้าง 5 ประเด็น มาชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทาง กกต. จะมีการยืนยันว่า การเลือกตั้งทั้งกระบวนการที่ผ่านมานั้นเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนศาลจะวินิจฉัยอย่างไรนั้น ไม่อาจก้าวล่วงได้ ทั้งนี้ ไม่รู้สึกกังวลต่อการชี้แจงครั้งนี้

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดินที่เข้าชี้แจงในฐานะฝ่ายผู้ร้อง ก็ระบุยืนยันว่า ตามคำร้องดังกล่าว ทางผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจที่จะพิจารณาและยื่นร้องต่อศาลได้ ซึ่งผู้ตรวจพร้อมที่จะชี้แจงในปัญหาและข้อเท็จจริงต่างๆ ส่วนศาลจะพิจารณาตามความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

 

พงศ์เทพยันศาลรธน.-ผู้ตรวจการฯไร้อำนาจ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนชี้แจงต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าการเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ตน นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มาชี้แจง

โดย นายพงศ์เทพ ยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องไว้พิจารณา เพราะไม่ได้เป็นเรื่องการขัดกันของรัฐธรรมนูญ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ไม่มีอำนาจยื่นศาลตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว อีกทั้งการอ้างว่า การเลือกตั้งไม่ได้ทำในวันเดียวกัน ก็ชัดเจนว่าใน พระราชกฤษฎีกา กำหนดวันเลือกตั้งไว้วันเดียว แต่การเลือกตั้งวันอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าสามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลเสนอแนะแนวทางการจัดการเลือกตั้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถทำได้สำเร็จ

ทั้งนี้ การที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อให้ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันจันทร์นั้น เป็นเวลาที่กระชั้นชิดเกินไป จึงไม่แน่ใจว่า ข้อมูลที่ศาลได้รับจะสมบูรณ์หรือไม่ ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ไม่ยอมรับอำนาจศาล ก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่รัฐบาลก็มาชี้แจงต่อศาล สุดท้าย คำวินิจฉัยจะออกมาผิดถูกอย่างไร ก็ต้องทำตามคำวินิจฉัยของศาล อย่างไรก็ตาม ศาลเองก็ต้องทราบว่า กรอบอำนาจหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างไร

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวก่อนเข้าชี้แจงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า
ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีอำนาจในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ส่วนรายละเอียดจะขอชี้แจงในห้องพิจารณา

ทั้งนี้ นายพรเพชร ได้แจกเอกสารคำชี้แจงต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าชี้แจงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยในเอกสารได้เน้นย้ำว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว และการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นการทำหน้าที่เพื่อรักษาประชาธิปไตย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook