สุเทพเปิดเวทีปฏิรูประบบการเมืองลุยแก้โกงลดซื้อเสียง

สุเทพเปิดเวทีปฏิรูประบบการเมืองลุยแก้โกงลดซื้อเสียง

สุเทพเปิดเวทีปฏิรูประบบการเมืองลุยแก้โกงลดซื้อเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กปปส. เปิดเวทีปฏิรูปประเทศไทย ครั้งที่ 5 เรื่องระบบการเมือง ลุยแก้กฎหมายเลือกตั้ง ลดการซื้อเสียง แนะทบทวนอำนาจ กกต.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวเปิดเวทีระดมความคิดเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ครั้งที่ 5 เรื่องระบบการเมือง การเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ว่า กปปส. มีเป้าหมายสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศ
โดยในส่วนการเมืองต้องการปฏิรูปภาพรวมทั้งหมดให้ตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชน อาทิ การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่มีการทุจริต รวมถึง พรรคการเมืองต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่กลุ่มทุนเข้ามาตั้งพรรคการเมือง กลายเป็นพรรคของครอบครัว จึงควรออกแบบพรรค ที่เกิดจากการรวมตัวของประชาชนที่มีแนวคิด อุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกัน ส่วนแนวคิดความมีอิสระของ ส.ส. ที่ไม่สังกัดพรรคนั้น ตนเองไม่เห็นด้วย

พร้อมกันนี้ เห็นว่า องค์กรที่กำกับดูแลตรวจสอบการเลือกตั้ง โดยเฉพาะ กกต. ต้องทบทวนอำนาจมากขึ้น เพราะที่ผ่านมา ถึงแม้มี กกต. ยังพบการทุจริต ซื้อเสียง

 

ปธ.สภาพัฒนาการเมืองแนะปชช.เลือกนายกฯเอง

บรรยากาศเวทีเสวนาระดมความคิดปฏิรูปประเทศไทยของกลุ่ม กปปส. ในหัวข้อ "การปฏิรูปการเมือง การเลือกตั้ง และพรรคการเมือง" นายธีรภัทร เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง กล่าวว่า การปฏิรูปการเมือง ต้องมีการพัฒนาการเมืองให้เกิดความสมบูรณ์และมีคุณภาพ จากอดีต โดยการกำหนดการเลือกตั้งจะต้องเป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียว ส่วนฝ่ายบริหาร ต้องมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี โดยตรงของประชาชน โดยใช้เขตการเลือกตั้งทั้งประเทศ ดังนั้น เราจะได้ผู้นำที่เข้มแข็ง และเป็นเอกภาพ เพราะไม่ได้เอารัฐมนตรีจากข่ายของพรรคการเมือง และประการถัดมา การเลือกตั้งยังคงเหมือนเดิมอยู่ แต่ให้สภา มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่เกิน 45% ของ ส.ส.ทั้งหมด อีกประการหนึ่ง ระบบเลือกตั้งจะต้องมี 2 ใบ คือ ใบหนึ่งมาจากการเลือกแบบแบ่งเขต และบัตรลงคะแนนบัญชีรายชื่อ เป็นตัวคุม และประการสุดท้าย ต้องให้นักการเมืองมีจริยธรรมที่เข้มแข็ง ตรวจสอบนักการเมืองได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::

ปาบึ้มป่วน!แยกวิทยุใกล้บังเกอร์ทหาร-จับการ์ดคปท.พกปืน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=524174

กปปส.ยังปักหลัก -ปาบึ้มป่วนแยกวิทยุจับการ์ดคปท.พกปืน

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=524221


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook