ผู้ตรวจแจงศาลรธน.ลต.2กพ.มิชอบทำแตกแยก

ผู้ตรวจแจงศาลรธน.ลต.2กพ.มิชอบทำแตกแยก

ผู้ตรวจแจงศาลรธน.ลต.2กพ.มิชอบทำแตกแยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยัน มีอำนาจส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พร้อมแจง เลือกตั้ง 2 ก.พ. มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทำแตกแยก

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ชี้แจงต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัย ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีอำนาจตามมาตรา 245(1) ซึ่งกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พร้อมได้หยิบยกข้อเท็จจริงกรณีที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ใน 28 เขต เพราะไม่มีผู้สมัคร และอีก 375 เขต ที่มีผู้สมัคร แต่มีบางเขตไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้เพราะถูกขัดขวาง อีกทั้งปัญหาเรื่องการนับคะแนนก่อน ทำให้มีความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้มีการเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยศาลได้วินิจฉัยเป็นคำแนะนำให้รักษาการนายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหา แต่ไม่มีการแก้ไข และมีการดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไปแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าจะดำเนินการเลือกตั้งที่ไม่แล้วเสร็จต่อไปเรื่อย ๆ หรือจัดการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้การเลือกตั้งสมบูรณ์

ทั้งนี้เชื่อว่า การจัดการเลือกตั้งใหม่ จะเป็นคำตอบของวิกฤติปัญหา และควรจะดำเนินการไปด้วยสุจริต ยุติธรรม และชอบด้วยรัฐธรรมนูญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook