ปธ.กกต.แจงศาลรธน.ให้ยกคำร้อง

ปธ.กกต.แจงศาลรธน.ให้ยกคำร้อง

ปธ.กกต.แจงศาลรธน.ให้ยกคำร้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. ชี้แจงต่อองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ยกคำร้องเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่ ยืนยัน ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่มีอำนาจ

การพิจารณาไต่สวนคำร้อง กรณีการจัดการเลือกตั้งที่มิชอบด้วยกฎหมาย ตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ ล่าสุด นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงถึงการจัดการเลือกตั้ง ต่อองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ทั้ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนมีสิทธิ์เสนอภาคอย่างเท่าเทียมกันทุกกรณี และมองว่าการยื่นคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ครั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245 และกระทำผิดขั้นตอนกระบวนการเนื่องจากไม่ได้มีการเรียก กกต. ในฐานะผู้ถูกร้อง เข้าดำเนินการชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา ในรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นการเสร็จสิ้น เนื่องจากมีปัญหาการชุมนุมขัดขวางทางการเมือง และ กกต. ยังไม่ได้มีการประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง อีกทั้งรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง ไม่สามารถดำเนินการดูแลให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสงบ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของ กกต. จึงทำไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งในวันเดียวพร้อมกันทั่วทั้งประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้การจัดการเลือกตั้งเพิ่มเติมนั้น ยังคงรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายกคำร้องดังกล่าวด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook