ศาลรธน.นัด21มี.ค.ลงมติ-ให้พงศ์เทพ ส่งเอกสารเพิ่ม

ศาลรธน.นัด21มี.ค.ลงมติ-ให้พงศ์เทพ ส่งเอกสารเพิ่ม

ศาลรธน.นัด21มี.ค.ลงมติ-ให้พงศ์เทพ ส่งเอกสารเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำแถลงและลงมติ ชี้ขาดเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะหรือไม่ วันที่ 21 มี.ค. และให้ 'พงศ์เทพ' ส่งเอกสารเพิ่มพรุ่งนี้

การพิจารณาไต่สวนคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ ล่าสุดได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดฟังคำแถลงด้วยวาจาและพิจารณาลงมติ ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ และให้โอกาสฝ่ายรัฐบาลเข้ายื่นคำชี้แจงเพิ่มเติมได้ภายในวันที่ 20 มีนาคม

ขณะที่ในการชี้แจงเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้ตอบข้อซักถามขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ที่ไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ได้ จนนำมาสู่ปัญหาการเลือกตั้งในขณะนี้ ว่า ภายหลังที่ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า การเลือกตั้งสามารถเลื่อนได้นั้น กกต. ได้มีการหารือรัฐบาลแล้ว แต่เกิดจากการที่รัฐบาลไม่ยอมให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งการเลื่อนการเลือกตั้งได้ เป็นอำนาจของรัฐบาลโดยตรง ที่จะต้องออกพระราชกฤษฎีกาเพิ่มเติม เพราะไม่มีข้อกฎหมายที่ระบุว่า กกต. สามารถออกประกาศให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งเองได้ จึงถือว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจนิจฉัยไว้ พร้อมยืนยันว่า การไม่เลื่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา กกต. ไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาล หรือพรรคการเมืองใด และไม่ได้เป็นการเกรงกลัวการถูกฟ้องร้องแต่อย่างใด

 

ปธ.กกต.ย้ำรอผลศาลรธน.ชี้ขาดลต.โมฆะ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังชี้แจงต่อ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า การเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ มีผลทางกฎหมายหรือไม่ ว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ซึ่งจะตัดสินออกมาอย่างไร ก็พร้อมน้อมรับ เนื่องจากคำวินิจฉัยมีผลผูกพันทุกองค์กร และเชื่อว่า สุดท้ายปัญหาการเลือกตั้งจะมีทางออก ส่วนทางออกจะเป็นอย่างไร ไม่สามารถตอบได้ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ทุกฝ่ายหวังดีต่อประเทศชาติ

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการเอาผิดผู้ที่ขัดขวางการเลือกตั้ง ได้มีการแจ้งความไปแล้ว 22 แห่ง ขณะที่ความชัดเจนในการดำเนินการกับ 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่สามารถรับสมัครรับเลือกตั้งได้ ต้องรอดูความชัดเจนคำวินิจฉัยของศาล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 มีนาคมนี้

ด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังชี้แจงว่า วันนี้มีความมั่นใจในการชี้แจงข้อกฎหมาย และจะรีบกลับไปดำเนินการจัดทำเอกสารเพิ่มเติมทันที

 

ศาลรธน. ยังเรียบร้อย ไร้เหตุรุนแรง

ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคาร A ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ขณะนี้ ภายหลังจากการนัดไต่สวน และรับฟังคำชี้แจงข้อเท็จจริงในคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้วินิจฉัยชี้ขาดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะหรือไม่ ได้เสร็จสิ้นลง บรรยากาศยังคงเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ไม่มีการเดินทางมาของผู้ชุมนุมทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายไม่เห็นด้วย รวมถึงไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงจากผู้ไม่หวังดีแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนั้น บรรดาผู้มาชี้แจงทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และฝ่ายผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เดินทางกลับโดยทันที ซึ่งต่างมีสีหน้าสดใส ไม่มีความตึงเครียดแต่อย่างใด

--------------------------------------------------------------------

ศาลรธน.ไต่สวนลต.2ก.พ.โมฆะ-ปธ.กกต.ขอรอผลคดี

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=524227


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook